Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

MÌNH CŨNG YÊU THƠ
19:46 1 thg 6 2012Công khai9 Lượt xem 3

 
Lớn lên từ vùng quê nghèo khó,hầu như tuổi ấu thơ đến lúc biết "đỏ mặt",chưa bao giờ mình biết" Cơm ba bát,áo ba manh" để "đói không xanh,rét không chết" là gì.

Học lớp 1,đi bộ một cây số.

Lớp 2,3,....cũng vậy....lên lớp 8,9 ,10  khoảng cách đi bộ gấp 4,5 lần!
Khá hơn,khi học lớp 8 trở đi,có thêm đôi dép cao su.(DÉP CAO SU:cắt từ lốp ô tô ra,quai dép bằng săm ô tô,nó tuyệt vời ở chỗ:gai rất khó xuyên qua).

Bữa ăn hàng ngày,thôi khỏi tả,kẻo các cháu tuổi 40 trở lại nó bảo mình bịa.

Thế nhưng,những vần (không biết NGƯỜI HIỆN ĐẠI CÓ CHO NÓ VÀO HỌ NHÀ THƠ KHÔNG ) từ bé,mình đã thuộc:

  Dòng suối trong xanh
Chảy qua khe đá
Tiếng reo vui lạ
Trong nắng vàng tươi...

Và:

Ao thu lạnh lẽo nước trong veo
Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo...
...............

Bước đến đèo ngang,bóng xế tà,
cỏ cây chen đá,lá chen hoa
.......

Em ơi,ba lan mùa tuyết tan
Đường bạch dương sương trắng nắng tràn...

---

Lớn hơn thì đọc:

.............
Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi
Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng...

....................

Mình còn có thể chép gần như nguyên văn từ trí nhớ bản dịch của ai đó đã in trong SGK những bài như "BÌNH NGÔ ĐẠI CÁO" của Nguyễn Trãi Và "Hịch tướng sĩ" của Hưng đạo đại vương Trần Quốc Tuấn.(người ta gọi là Hịch,là gì ấy,nhưng dễ nhớ).

Không sao,những người lớn tuổi gọi đó là "thơ",như Truyện Kiều chẳng hạn:

"Đau đớn thay phận đàn bà
Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung
Bẽ bàng chi bấy hóa công
Ngày xuân mòn mỏi,má hồng phôi pha
Sống làm vợ khắp người ta
Hại thay thác xuống làm ma không chồng"...

Rồi,thế cũng được.Cứ gọi đó là thơ thì có chết ai.Nhưng đó là "MỘT THỜI ĐỂ NHỚ".

Tôi cũng bắt chước như con sáo học tiếng người để đọc thơ.Các bác làm,chúng tôi đọc,ít nhất còn người đọc thơ-thơ trên yahoo blog.

Thơ chính hiệu ngoài quầy,nó đắt đỏ lắm,ít tiền không  thể mua để xem, đã không mua thì không đọc,và đọc cũng không hiểu.(Chỗ bà bán thuốc lào cũng đầy thơ: in 1000 cuốn,tặng ông x,y,k....còn mới nguyên).

Và mấy người có thời gian đọc:Ai nghiền ngẫm,ai nhớ?

Vậy thì các bạn bè yêu quý,ta cứ viết,cứ biểu lộ cảm xúc và tâm trạng,không câu nệ điều chi,cho mình và bạn bè chia sẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét