Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

CHUYỆN XỨ NGƯỜI

Nghe kể chuyện xứ người.
 
06:06 31 thg 10 2011
 
     Sao có anh bạn nước ngoài thạo tiếng Việt đến thế! Ngại không muốn tò mò hỏi xem anh ta học tiếng nước mình ở đâu,làm nghề gì.
     Ngồi với nhau ở hành lang bệnh viện,nghe anh nói mới biết anh là người ở một nước Trung đông,sang đây chăm sóc người nhà.Khi nói với nhau là ở Quảng châu sao mà khó nhìn thấy bóng dáng công an,ở Quảng châu đi bình bịch không phải đội mũ bảo hiểm...anh nói:
     
     Ở đây không giống nơi tôi:cảnh sát nhiều như ruồi,đi đâu cũng đụng cảnh sát.Họ phục khắp nơi,chặn xe đường dài đòi tiền mãi lộ,trong thành phố họ nấp,họ chui rúc chỗ kín,họ tút còi (tôi nói "tuýt" nhưng anh không phát âm được) chặn xe máy,họ bịa ra đủ thứ lỗi để phạt vạ người ta...lấy tiền bỏ túi,đi gái gú,cờ bạc,hoặc gom về mua đất cát,xây nhà dựng cửa...đúng là lũ trấn lột mặc áo của nhà nước,được nhà nước cho phép...mà dân xứ tôi cũng nghèo,dân buôn thúng bán bưng nhiều,gánh rong trên phố,ngồi lê vỉa hè...nếu ai khôn ngoan lót tay cảnh sát trước thì họ lờ đi,còn không ,nếu gặp họ là họ đuổi bắt,đổ hàng đi,hết đường sống.Chị có đọc tin một thanh niên bị cảnh sát cướp xe đẩy chở rau quả bán rong đến nỗi tự đốt mình trước nhà quốc hội không? 
       Không muốn chen vào mạch kể của anh,tôi gật đầu.

    -Anh đang nói về cảnh sát giao thông,thế còn cảnh sát khác?

    -Trời ạ,chúng còn quá ấy! Ai mắc tội,bị chúng điều tra,phải cho chúng tiền,cho thật nhiều tiền chúng sẽ viết hồ sơ sao cho nhẹ tội,bằng không có mà mọt gông trong tù, mục đích họ muốn moi tiền ấy mà.

    -Thế còn các quan?

    -Ố ồ!Chúng giầu-là nhiều tiền ấy mà,đứa nào cũng có biệt thự tiền triệu đô,đứa nào cũng có xe hơi sang trọng,vợ con chúng đều như ông hoàng bà chúa,tiền nhiều như lá rừng...tiền chúng bóc của dân ấy mà.

    -Dân các anh sống ra sao?

    -Cũng có người giầu,đó là những người kinh doanh,buôn bán,hoặc có người nhà ở Mỹ,Ca na đa,Úc cho tiền,phần đông là "chấm mắm mút ròi"...Tôi hỏi chen:-Anh học câu "chấm mắm mút ròi" ở đâu? Anh trả lời: Nghe người Việt nói đấy. Tôi hỏi: nghĩa thế nào? Trả lời :là nghèo,nghèo ấy mà...
    -Bệnh viện của các anh?

    -Càng tồi tệ,ba bốn bệnh nhân một giường,họ chỉ có thể ngồi,bác sỹ thì mặt mày vênh váo,chẩn đoán bệnh họ căn cứ vào máy nọ máy kia chứ mấy khi sờ nắn hỏi han bệnh nhân đâu,ấy nếu dò được nhà họ,đến cho tiền họ thì họ cũng nhiệt tình.Lũ hết lương tâm ấy mà.

(Tôi chợt để ý:anh này nghiện dùng từ" ấy mà"..Nhớ lại cụ cố Hồng của dân tộc việt ngày xưa:lúc nào cũng "biết rồi.khổ lắm,nói mãi").
  
    -Trường học thì sao?

     -Có,nhưng mất nhiều tiền lắm,đóng công khai thì ít,biếu người dạy thì nhiều,rất nhiều,kiểu như Việt nam các chị có câu : "muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy" âý mà.
    Thú thật tôi khâm phục trình độ tiếng  Việt của anh ,tôi buột miệng hỏi:
    - Anh học tiếng Việt ở đâu?
    -Tôi học ở nước tôi,nhưng tôi đã làm việc cho sứ quán nước tôi ở Hà nội 6 năm.

 Thảo nào!

     Đang nói chuyện với nhau thì thấy các bác sỹ đi thăm bệnh nhân,chia tay anh,tôi về phòng,vừa chậm chậm bước,vừa nghĩ :hay ở đất nước anh ta cũng đang phát triển theo kiểu kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa?...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét