Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Từ blog yahoo










TRẦN MẠNH HẢO
NÓI VỀ THƠ








Ồ, dạo chơi trên  YAHOO BLOG thấy vui đáo để,từ nhà nọ sang nhà kia đễ như không.Tiện thật.
Nhiều bác,nhiều anh chị,nhiều bạn viết thơ,theo cảm nhận của mình,mình thấy hay.Cũng có bạn e dè,cũng có bạn nói là chưa hiểu.Mình cũng có hiểu gì về thơ phú đâu,nên tìm và học,biết đâu sau có thể viết được vài dòng,vậy là tình cờ  gặp Trần Mạnh Hảo.

Trong bài "SAO HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM LẠI HÈ NHAU TIỄN THI CA LÊN ĐOẠN ĐẦU ĐÀI ?" ,anh viết dài ,phân tích tác phẩm của 2 nhà thơ VĨ ĐẠI vừa được hội nhà văn nước Việt trao giải,mình chỉ xin trích những khúc mà mình cần (cho mình,và biết đâu cũng có ích cho bạn nào đó).

"
Đọc qua hàng chục bài khen, hàng chục lời khen hai tác giả trên và hai tập thơ được giải trên (Tập "Hoan ca" của Đỗ Doãn Phương và "Bầu trời không mái che" của Mai Văn Phấn-NG .T.T chú thích), thấy những lời khen rất mù mờ, tối nghĩa, lập lờ, thậm chí đao to búa lớn, tùy tiện, trích toàn những câu rất tầm thường, thậm chí rất dở ra khen hay, khiến những người đọc trẻ chưa đủ bản lĩnh trong thẩm mỹ thi ca dễ bị choáng váng, dễ bị định hướng sai lạc về thơ, rồi thi nhau viết những câu văn xuôi ngờ nghệch, ngớ ngẩn, xuống dòng liên tù tì và thi nhau nhận những giải thưởng phi…thơ."

........
Thơ là nghệ thuật của cái đẹp.Thơ sinh ra không phải để dễ hiểu hay khó hiểu mà để truyền cảm, làm xúc động lòng người".

..........
......"cách tân thơ là một việc làm chân chính, cần có, vốn có. Nhưng cách tân sao thì cách, xin đừng cách …cái mạng thi ca. Nghĩa là, cách tân thơ không phải mục đích cuối cùng của thơ. Mục đích của thi ca là truyền cảm, làm rung động lòng người. Muốn vậy thì thơ trước hết và sau cùng phải hay !
Bạn ơi, bạn cứ làm cho thơ hay, chính là bạn đã cách tân thơ thành công rồi đó. Còn bạn cách tân thơ theo kiểu ú ớ, ngô nghê, phi…ngữ nghĩa, phi…xúc cảm, phi…lý tính thì xin lỗi bạn chỉ sản xuất ra một trời thơ dở".

............
 

"Hãy thử lấy Thơ Mới 1930-1945 xét xem những nhà thơ hàng đầu thuở ấy lấy cách tân làm mục đích hay lấy thơ hay làm mục đích ?
Một nhà thơ được cho là Tây nhất thời đó là Xuân Diệu, tức cách tân hàng đầu, thì bài thơ hay nhất của ông là bài “Nguyệt cầm” lại viết theo thể thơ bảy chữ đã cũ.
Hàn Mạc Tử, nhà cách tân thơ hàng đầu cũng trưng ra bài thơ hay nhất là bài “ Đây thôn Vĩ Dạ” cũng là bài thơ làm theo hơi thơ thất ngôn mà các tiển bối từng làm.
Thâm Tâm viết được bài “ Tống biệt hành” được cho là hay nhất thơ tiền chiến lại cũng dùng hình thức rất cũ của thể hành xưa.
Huy Cận, Nguyễn Bính…hai nhà thơ hàng đầu của Thơ Mới lại đóng góp bằng hàng chục bài thơ hay hàng kiệt tác chỉ bằng thể thơ thất ngôn cũ và lục bát rất cũ."

.........................
"

Cùng thời với Văn Cao, Trần Mai Ninh với hai bài thơ khá hay là bài “ Tình sông núi” và bài “ Nhớ máu”.( xem : http://xuthanhnet.blogspot. com/2012/03/tho-tran-mai-ninh- nho-mau.html) đã cùng Văn Cao xác lập cuộc cách tân thơ ngoạn mục.
  Quả thực, làm thơ tự do không vần rất khó hay."
Vậy theo thiển ý của mình,làm thơ kiểu 7 chữ hay 5 chữ,đâu cứ nhất nhất phải theo LUẬT ĐƯỜNG cúng nhắc như có một "lão tiền bối" trên mạng từng nói???

Rất hãn hữu mới có bài thơ không có vần nhưng nhiều người khen hay:

           NGƯỜI ĐẸP
Người đẹp trông như tuyết
Chạm vào lại thấy nóng
Người đẹp trông như lửa
Sờ vào lại thấy mát
Người không khát
Nhìn thấy người đẹp cũng khát
Người không đói
Nhìn thấy người đẹp cũng đói
Người muốn chết
Gặp người đẹp 
                                    lại không muốn chết nữa 
                                  
                                                Ơ!
Người đẹp là ước mơ
Treo trước mắt mọi người.


                                        LÒ NGÂN SỦN.

Nhưng với ý thơ trên nếu viết thành thể thơ khác (nó không lổn nhổn),chắc sẽ hấp dẫn hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét