Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2012

ĐỒNG CHÍ

ĐỒNG CHÍ
 
10:36 9 thg 4 2012Công khai14 Lượt xem 
 
Lâu rồi ,gặp lại chị bạn vong niên-chị đã gần chín chục nhưng còn lanh lợi lắm:nói ,nghe đều rõ ràng cả.Chị cũng là một quân nhân đã nghỉ hưu từ lâu.

Thôi thì mọi chuyện,từ gia đình đến xã hội,trao đổi thật rôm rả.

  -Này chị,sao khi nói đến cá đồng chí lãnh đạo,chị toàn dùng từ "quan này,quan kia",mình làm gì còn quan như chế độ phong kiến,phải dùng từ "đồng chí "chứ!

 Chị cười:-Ờ,đúng ra phải gọi các quan ấy là "đồng chí",nhưng mình gọi thế nó ngượng thế nào ấy.

 -Là sao hả chị?

 -Hồi mình tham gia cách mạng,gian khổ trăm bề,lấy hy sinh vì nước,vì dân là chủ yếu.Cái gì cũng chí công,vô tư.Đồng đội thì"bát cơm sẻ nửa,chăn sui đắp cùng".Lúc ngủ rừng thì "thiếu chăn đắp quờ chân nhau tìm hơi ấm"...quân với dân,cán với binh đều đồng lòng,nhất trí...ừ,một lòng vì nước,vì dân,nguyện khổ trước thiên hạ,sướng sau thiên hạ...

Nay một bộ phận không nhỏ các quan đã hoàn toàn biến chất,tự tư tự lợi,vơ vét cho đầy túi tham,coi dân như cỏ rác.Em thấy đấy,Những cán bộ dưới năm mươi tuổi thì gian khổ trong chiến tranh chúng biết gì,cậy có chút chữ đôi khi còn uốn lưỡi cú diều để lách luật,hòng làm lợi cho mình và phe nhóm của mình.

Cái "chí " của họ đâu có "đồng" với mình mà gọi họ là "đồng chí". Em thấy chị nói phải không?

 -Thất chí lý,thật chí lý chị à.Em vui vì chị còn minh mẫn quá.



 Rồi mình nhận ra,chính mình gọi từ "đồng chí" là do quen mồm thôi,từa tựa đám choai choai hay chửi đệm...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét