Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

RỬA TIỀN (từ TSS)

RỬA TIỀN
 
08:48 16 thg 11 2011
    
        Nhờ Trời,Phật,sức khỏe mình khá lên đôi chút,nên về thăm quê hương bản quán dăm hôm.Tờ mờ sáng,chị bạn hàng xóm-bạn cùng học thủa xưa,thuộc diện con nhà "thành phần" cũ nên chả được đi tham gia làm thành viên của giai cấp lãnh đạo xã hội,nên phải ở nhà cày cấy-chạy sang hỏi thăm.Rồi  chuyện này lan sang chuyện khác,chị hỏi mình:
      -Này bà chị,sao người ta phải rửa tiền?

      -Chị khéo đùa,tiền trót rơi xuống cứt đái phân gio,xuống bùn...nó bẩn thì phải rửa chứ sao!
      -Nói như chị,đơn giản thế a?Nếu thế sao cái quốc hội nhà mình phải đưa ra bàn?
      -Nhà chị cũng có quốc hội á?Chị nói hay nhẩy!

      -À là em nói chưa gãy góc, mà cũng nói thế cho thân mật,là là sáng nay,lúc sáu giờ gì đó đài nói quốc hội bàn thành lập cơ quan chống rửa tiền,hay họ sợ rửa nó bạc mất màu?tiền bô me bền lắm phai sao được?
      Tôi giải thích: Nãy là đùa chị,tôi biết chuyện này không hơn chị đâu,cũng là đi xa chữa bệnh nên học người ta, thêm tí hiểu biết,vì dạo ấy có một cháu bên Tây nó về chăm mẹ nó trong bệnh viện,nó kể là bên Tây nhà nước họ kiểm soát được tài sản của mọi người,từ dân đến tổng thống,thu nhập bao nhiêu,của cải có những gì...nếu ai đó đột nhiên có rất nhiều tiền,như phá nhà băng,buôn ma túy nước khác rồi chuyển tiền từ nước ngoài về,là lộ,tìm cách hợp pháp hóa số tiền đó người ta gọi là "rửa tiền" đấy.

       Nghe tôi nói một thôi một hồi những điều đã học lỏm,chị bạn tròn mắt:
       Thế á,chị thật biết nhiều.Nếu vậy ở ta,chúng có bỏ tiền ra mua hàng mẫu đất,hàng chục biệt thự hoặc mua hàng tạ vàng,thì cũng chả ma nào hỏi vì sao chúng có nhiều tiền... nhìn đâu không thấy hả chị :mấy ông quan xã,quan huyện,thời không xa cũng rách nát,mấy đồng lương của các ông ấy thì làm được gì,vậy mà nhà nhiều tầng,xe hơi xịn,vợ  sống như ông hoàng bà chúa,con thì gửi học ở nước ngoài, vậy tiền ấy ở đâu ra,ai hỏi?Ấy là em chưa nói quan tỉnh,quan triều đình...vậy lại thành lập cái cơ quan chống rửa tiền chỉ tốn cơm dân!

       Chị thở dài.Và mình cũng không biết gì mà giải thích thêm với chị.Mình an ủi chị :ấy là quốc hội lo xa,sớm muộn gì vài trăm năm tới-có thể vậy-ta cũng quản lý được tài sản từng người,vậy nên giờ đây  phải thành lập cơ quan chống rửa tiền là đúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét