Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2012

VỤ TIÊN LÃNG-nhân vật phản diện


Vụ Tiên Lãng, mỗi ngày lại lộ diện một nhân vật phản diện mới

Lương Kháu Lão
-
“… chủ trương cưỡng chế và có sử dụng lực lượng hiệp đồng tác chiến “là chủ trương nhất quán của thành phố, chỉ cần rút kinh nghệm”sâu sắc” và “cẩn thận hơn” là có thể yên tâm tiếp tục triển khai. Thế thì Ca mới có thể “viết thành sách” về chiến công này được chứ. Thế thì Hải Phòng sẽ kỉ luật được ai? Sẽ thí con tốt nào để xoa dịu dư luận?”
Những tưởng vụ Tiên Lãng chỉ có hai nhân vật phản diện chính là anh em Hiền – Liêm, sau đó là Thoại! nhưng rồi khi vở chính kịch sang đến hồi hai, đã xuất hiện những nhân vật phản diện mới.
Hôm qua đọc phát biểu của Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca giải thích về “trận đánh”Đầm Cống Rộc – xin dẫn nguyên văn như sau: “Vụ việc hôm ấy tuy bắt không được đối tượng nhưng mà trấn áp được đối tượng. Phải nói rằng việc hiệp đồng tác chiến cực kỳ hay. Tôi bảo, không có cuộc diễn tập nào thành công bằng cuộc diễn tập lần này. Một là, anh em cơ động dùng thuyền để tiếp cận là chưa có bao giờ trong giáo án, đã phải dùng thuyền nan để chèo vào, bí mật áp sát mục tiêu đấy. Đánh mũi trực diện nghi binh ra làm sao. Rồi là tác chiến vòng ngoài, vòng trong thế nào. Tôi nghĩ là rất hay, có thể viết thành sách. Tôi nói với các đồng chí Thường trực rằng đây không phải kế hoạch tập trận nhưng đúng là phải rút kinh nghiệm, cái này nó rất là hay, có sự kết hợp giữa địa phương, giữa công an, quân đội, biên phòng rất là đẹp, đâm ra không có gì phải phàn nàn về cái chuyện ấy cả.”, rồi xem ảnh rất mãn nguyện của viên đại tá này thì mới thấy chuyện cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng và sau này ở toàn thành phố Hải Phòng không chỉ có anh em Hiền – Liêm làm đầu trò mà là chủ trương “xuyên suốt” của lãnh đạo thành phố Hải Phòng.
.
danluan_00009.jpg
 Giám đốc CA Hải Phòng, Đỗ Hữu Ca

Phát biểu này còn chỉ ra mâu thuẫn của viên đại tá này khi giải thích “chỉ sau khi có nổ súng mới điều lực lượng xuống”. Chả ai tin được điều này cả.
Sau Hiền – Liêm, xuất hiện Đỗ Trung Thoại với phát biểu “nghe hơi nồi chõ” bảo dân bức xúc nên phá nhà anh Vươn. Mà lại đăng đàn trả lời phỏng vấn báo chí cả nước tại Trụ sở Bộ Thông tin truyền thông thì đúng là “ngu lâu khó đào tạo”. Bây giờ khi báo chí đánh cho te tua và chắc vợ con, họ hàng cũng chửi cho thậm tệ mới bộc bạch “tôi rất đau lòng vì bị báo chí hiểu nhầm”. Dù có đính chính rằng tôi nói vậy là do nghe báo cáo của cấp dưới thì vẫn lộ nguyên hình một tên quan liêu hạng nhất. Điều nguy hiểm là Thoại lại được chủ tịch thành phố giao cho nhiệm vụ phải trực tiếp kiểm tra và báo cáo Thường trực để Hải Phòng trả lời công luận và báo cáo Thủ tướng thì khó có thể tin được Thoại sẽ báo cáo sự thật như ông Đinh Đình Phú đã “thưa”với nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu và nguyên Phó ban Kiểm tra Trung ương Đỗ Quốc Hùng.
Mà Thoại nghe ai? Nghe giám đốc công an Đỗ Hữu Ca chứ ai. Ca chả nói: “Tôi nói với các đồng chí Thường trực rằng đây không phải kế hoạch tập trận nhưng đúng là phải rút kinh nghiệm, cái này nó rất là hay, có sự kết hợp giữa địa phương, giữa công an, quân đội, biên phòng rất là đẹp, đâm ra không có gì phải phàn nàn về cái chuyện ấy cả”. Thế thì yên tâm quá rồi, có đồng minh đỡ gánh chịu sào rồi, yên chí lớn rồi, đồng chí Phó chủ tịch có thể rung đùi chỉ đạo thư kí viết báo cáo để trình cấp trên rằng đây là quyết định của tập thể, phát ngôn cũng là đại diện cho tập thể.
Thường trực mà Ca nói ở đây là Thường trực Ủy ban thành phố bao gồm chủ tịch, các Phó chủ tịch, Giám đốc Công an, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự …tức là chỉ thiếu bí thư thành ủy là đủ mặt Thường vụ Thành ủy mà thôi.
Chả nhẽ nghe Ca ca ngợi “chiến công” hiệp đồng tác chiến như thế mà cả tập thể thường trực ngồi im hưởng ứng sao? Không ai dám mở miệng sao? Lãnh đạo Hải Phòng đều quan liêu, tệ hại đến thế sao?
Có thể khẳng đinh được điều đó khi lại nghe chủ tịch Dương Anh Điền hùng hồn nói với công luận “Quan điểm rõ ràng: cứ theo luật mà làm, thượng tôn pháp luật”.
Ông Điền cũng khẳng định, việc cưỡng chế được pháp luật cho phép. Công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, gian khổ. “Sau khi vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng xảy ra, tôi có chỉ đạo UBND các huyện, các xã, khi tiến hành cưỡng chế thì phải làm cẩn thận hơn, nghiêm ngặt hơn, cụ thể hơn và có báo cáo về UBND thành phố”.
Khi cưỡng chế có sử dụng lực lượng thì không những phải báo cáo UBND thành phố mà còn phải báo cáo Thường trực Thành ủy. Phải hết sức thận trọng. UBND huyện Tiên Lãng phải rút kinh nghiệm sâu sắc, phải cẩn thận hơn.
Như vậy đã rõ, chủ trương cưỡng chế và có sử dụng lực lượng hiệp đồng tác chiến “là chủ trương nhất quán của thành phố, chỉ cần rút kinh nghệm”sâu sắc” và “cẩn thận hơn” là có thể yên tâm tiếp tục triển khai. Thế thì Ca mới có thể “viết thành sách” về chiến công này được chứ. Thế thì Hải Phòng sẽ kỉ luật được ai? Sẽ thí con tốt nào để xoa dịu dư luận?
Trở lại phát biểu của nhân vật Đỗ Hữu Ca và hình nhân của ông ta thì dễ sợ thật. Một ngày đẹp trời nào đó, khi muốn hại ai, người ta có thể thò tay vào túi anh rồi móc ra một tép heroin mà họ đã dấu trong lòng bàn tay, sau đó mở cốp xe của anh moi ra mấy tép nữa đã cài sẵn, thế là đủ bằng chứng còng tay anh và kết án tử hình! Quá dễ và quá sợ với những nhân cách như thế được giao giữ gìn trật tự trị an và cầm cân nẩy mực công lí.
Trộm nghĩ nếu có một vở chính kịch nào đó thì khi dựng nhân vật phản diện, đạo diễn mời ông quan này vào vai sẽ không phải hóa trang cả hình thức lẫn nội dung.
Hải Phòng sẽ lộ diện nhân vật phản diện nào nữa đây. Hồi sau sẽ rõ.
Lương Kháu Lão

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét