Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Một giờ với giám đốc CA...

MỘT GIỜ VỚI GIÁM ĐỐC CA HẢI PHÒNG ĐỖ HỮU CA: ĐOÀN VĂN VƯƠN KHÔNG BỊ ĐÁNH ĐẬP VÀ DỤ CUNGLê Tự

Nhận được lời yêu cầu qua thư của chị Nguyễn Thị Thương vợ bị can Đoàn Văn Vươn và chị Phạm Thị Hiền vợ bị can Đoàn Văn Quý với nội dung: “Đề nghị nhà báo tạo điều kiện đến thăm chồng chúng tôi trong trại tạm giam Hải Phòng. Chúng tôi rất lo lắng cho sức khỏe của chồng chúng tôi vì chúng tôi sợ anh ấy bị đánh đập trong trại giam”. Chúng tôi đã chuyển đề xuất này với Công an tp Hải Phòng vào sáng ngày 31-1-2012. Sau nhiều vòng hướng dẫn của các phòng ban chuyên môn, sau khi đã xem kỹ thẻ nhà báo, đến 5 giờ chiều cùng ngày thì giám đã công an thành phố Đỗ Hữu Ca đã đồng ý trả lời chất vấn của chúng tôi. Trong giấy yêu cầu chúng tôi chỉ viết một câu rất gắn gọn: “Bị can Đoàn văn Vươn có bị đánh đập trong trại tạm giam không?”.
Ông Đỗ Hữu Ca chia sẻ ngay phút đầu tiên làm việc với các nhà báo: “Tôi giật mình khi nhận được yêu cầu này. Tôi đã chỉ đạo cho ông Đinh Viết Tân là phó giám thị và Phạm Ngọc Tươi là giám thị trại giam 175 Nguyễn Đức Cảnh khẩn trương kiểm tra báo cáo xem bị can Đàm Văn Vươn có bị đánh không. Đến thời điểm này, hai đồng chí đó khẳng định với  tôi là các bị can trong vụ án Cống Rộc không bị đáng đập, không bị ép cung, khônh bị dụ cung như nghi ngại của người thân họ. Bản chất của chế độ ta không cho phép nhục hình bức cung. Nếu ai vi phạm điều này sẽ bị cách chức, ai không thực hiện đúng chính sách với phạm nhân thì chúng tôi xử lý rất nghiêm minh. Năm 2010 chúng tôi đã xử lý 3 quản giáo vì vô trách nhiệm để phạm nhân đánh nhau, để ma cũ bắt nạt ma mới trong trại. Anh em công an điều tra không có thù hằn gì với ông Vươn cả thì sao lại đánh ông ấy chứ”.
Chúng tôi xin chụp ảnh chân dung để đăng báo nhưng ông Ca đã từ chối. Những ngày qua nhiều tờ báo và blog đã đăng ảnh của ông, có những ảnh đã làm ông không vừa lòng.
 Chia sẻ với chúng tôi xung quanh vụ án Cống Rộc, đại tá Đỗ hữu Ca trăn trở nhiều điều, ông nói thực lòng: “Tôi thấy đau xót cho vụ này lắm. Đoàn Văn Vươn là tội phạm, đã bắt được rồi, ấy thế mà báo chí lại ca ngợi tội phạm như một người anh hùng. Chúng tôi đấu tranh chống tội phạm bảo vệ Đảng bảo vệ chế độ mà lại không được ủng hộ. Chưa có cơ quan báo chí nào có lời hỏi thăm các chiến sĩ công an bị thương, chỉ hỏi thăm tội phạm Đoàn Văn Vươn thôi”.
Đại tá Đỗ Hữu Ca cho biết, các bị can trong vụ án Cống Rộc đã nhận hết tội rồi, tuy nhiên chưa thể nói khi nào xong kết luận điều tra. Các bị can vẫn bị tạm giam theo quy định của pháp luật, nếu 4 tháng lần thứ nhất không xong thì sẽ gia hạn tiếp tục tạm giam. 4 bị can bị khởi tố tội giết người đang bị tạm giam, còn 2 bị can bị khởi tố tội chống người thi hành công vụ là 2 bà vợ của Đoàn Văn Vươn và Đoàn văn Quý thì được tại ngoại chở ngày xét xử. Theo luật sư Vũ Lợi thì tội giết người khung hình phạt cao nhất sẽ là tử hình. Nếu không có những tình tiết giảm nhẹ thì các bị can vụ án Cống Rộc bị truy tố tội giết người có tổ chức sẽ phải chịu hình phạt từ 7 đến 10 năm tù giam.
Nội dung “Ai đã phá nhà ông Đoàn văn Vươn tại khu vực ngoài cưỡng chế?” đang là đề tài nóng bỏng nhất xung quanh vụ án này. Đây là hành vi hủy hoại tài sản công dân, cần phải truy tố trước pháp luật. Người có trách nhiệm ở Hải Phòng thì nói do chính người dân bức xúc nên phá nhà ông Vươn, còn bà con nhân dân thì nói chính quyền đã điều máy ủi đến phá tan tành ngôi nhà này. Đại tá Đỗ Hữu Ca đã trả lời rất nhiều các nhà báo trong đó có báo Đại Đoàn Kết rằng chúng tôi đang xác minh để tìm ra thủ phạm phá nhà dân. Tuy nhiên khi chúng tôi về Cống Rộc thì chẳng thấy ai đi xác minh cả. Không biết đến bao giờ thì kẻ hủy hoại tài sản công dân này mới bị Công an Hải Phòng vạch mặt chỉ tên?
Trao đổi với chúng tôi xung quanh đề tài các luật sư đến Công an tp Hải Phòng làm thủ tục bào chữa miễn phí cho các bị can, ông Ca cho biết: “Quan điểm của tôi là Công an tp Hải Phòng sẽ tạo mọi điều kiện cho các luật sư đến làm thủ tục bào chữa cho các bị can”. Tuy nhiên ngay sau đó cúng tôi đã nhận được phản ánh của luật sư Nguyễn Hồng Bách đoàn Luật sư Hà Nội rằng Cơ quan điều tra Công an Hải Phòng đã gây khó dễ cho ông trong việc làm thủ tục bào chữa cho các bị can. Đó là việc yêu cầu luật sư phải lấy xác nhận của chính quyền địa phương đối với chữ ký của thân nhân các bị can mời luật sư, thủ tục này không có trong quy định tại điều 27 luật Luật sư. Hiện nay đã có 3 văn phòng luật sư và công ty luật nhận bào chữa miễn phí cho các bị can vụ Cống Rộc. Mong rằng Công an tp Hải Phòng thực hiện đúng chỉ đạo của giám đốc Đõ Hữu Ca để các bị can được hưởng sớm nhất dịch phụ pháp lý cần thiết. Ông Ca bật mí rằng, 1 trong số 4 bị can bị khởi tố tội giết người được cơ quan điều tra đề xuất cho tại ngoại nhưng Viện kiển sát không đồng ý.
Chia tay với chúng tôi, đại tá Đõ Hữu Ca một lần nữa đề nghị: “Các nhà báo nên có bài về các chiến sĩ công an bị thương trong vụ án này”. Vâng, chúng tôi cũng nghĩ thế, xin hẹn một ngày gần đây chúng tôi sẽ tiếp xúc với các chiến sĩ công an bị thương trong lúc thi hành nhiệm vụ cưỡng chế vụ án Cống Rộc và ghi lại tâm tư của họ.
Hiện nay các luật sư vẫn chưa làm xong thủ tục bào chữa tại cơ quan điều tra nên chưa thể tiếp xúc với các bị can và hồ sơ vụ án. Gia đình các bị can và dư luật rất nóng lòng được biết tình hình sức khỏe các bị can trong trại tạm giam.
Chưa có một vụ án nào được quan tâm như vụ án Cống Rộc. Dư luận nóng lên tùng ngày mỗi khi có tin mới xung quanh vụ án. Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có ý kiến chỉ đạo làm rõ trắng đen, nhiều vị nguyên thủ đã lên tiếng xung quanh vụ án này, Ủy ban TƯMTTQVN đã tiến hành giám sát vụ việc, nhiều bộ ngành đã triển khai việc thanh tra kết luật ai sai ai đúng. Một ngày không xa nữa mọi chuyện sẽ được minh bạch.
Nguồn: Daidoanket online

2 nhận xét:

  1. Đỗ Ca Ca :Luật pháp không cho phép dùng nhục hình ...với phạm nhân.Bằng cớ là 3 quản giáo bị kỹ luật vì để phạm đánh nhau!!!trớt quớt như trận đánh đẹp "để đời" của Ca vậy.
    C.A đâu có thù hằn với phạm đâu mà..mà..oánh! Chưa thù hằn mà đã vô khối anh...bỗng dưng muốn chết trong Đồn.A! hỉu gồi,vì CAGT thù tai nạn giao thông nên mới oánh chủ xe phòi não,thực ra thương. .dân.thấy mẹ luôn.
    Phạm mà lỡ dại tự dưng thích dán băng keo hay Salopas thì khỏi thăm nuôi luôn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VẬY LÀ CHỈ CÓ KHÓC THÔI! CÓ THIÊN LÝ! CÓ QUẢ BÁO,KHÔNG SAI ĐÂU BẠN Ạ.

      Xóa