Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012

THEO BÁO GIÁO DỤC


 Đại tướng Lê Đức Anh nói về việc đình chỉ hàng loạt lãnh đạo Tiên Lãng

Thứ tư 08/02/2012 06:32
(GDVN) - “Việc bí thư Thành ủy Hải Phòng vào cuộc, đình chỉ công tác của một số cán bộ có liên quan là đáng hoan nghênh nhưng…”
Chiều tối ngày 07/2/2012, Phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam đã có buổi trao đổi với Nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh về kết luận bước đầu của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về vụ cưỡng chế gây chấn động dư luận được công bố trong buổi họp báo của Thành ủy Hải Phòng diễn ra trước đó ít phút.

Đại tướng Lê Đức Anh nói: “Một người dân chí thú làm ăn, quai đê lấn biển cả chục năm mới có được thành quả như ngày nay. Một công dân như vậy là quý lắm, làm giàu cho gia đình, cho xã hội mà khi có kết quả rồi đáng lẽ phải được động viên thì lại bị một số người nắm quyền dùng luật của nhà nước để thu hồi.


Đại tướng Lê Đức Anh trong buổi trao đổi chiều ngày 07/2 với phóng viên báo Giáo dục Việt Nam (Ảnh: GDVN)


Khi nghe tin đồng chí nhà báo nói thu hồi để cho người dân khác, tôi không tin. Nhưng khi chánh văn phòng huyện Tiên Lãng nói thì tôi mới rõ rằng: đất mà nhà anh này (anh Vươn – PV) thuê đã hết hạn nên thu hồi cho người khác.

Tội nghiệp cho Đoàn Văn Vươn mang ý chí, trí tuệ của mình ra làm ăn bắt đầu có hiệu quả thì lại bị thu hồi. Sao mà tàn nhẫn đến như vậy!”.

“Đây không phải là thu hồi để xây dựng một công trình quan trọng xã hội mà cho người khác. Nếu có thu hồi để xây dựng một công trình quan trọng xã hội thì cũng phải thông báo trước, bồi hoàn cho chính đáng. Làm như chính quyền huyện Tiên Lãng thì không ai có thể chịu nổi.

Người ta bỏ ra hàng chục năm để có được thành quả như ngày hôm nay mà nhà nước của dân, do dân, vì dân mà lại cưỡng chế như vậy thì người dân không chịu được”. Đại tướng Lê Đức Anh nói. 

Trước những phản ứng của chính phủ và UBND TP. Hải Phòng về vụ việc này, Đại tướng cho biết: “Tôi còn đang chờ xem thủ tướng xử lý như thế nào. Bao giờ có kết quả tôi mới có ý kiến. 

Còn việc Bí thư Thành ủy Hải Phòng vào cuộc, đình chỉ công tác của một số cán bộ có liên quan là đáng hoan nghênh, nhưng cũng phải rút kinh nghiệm trong địa bàn thành phố Hải Phòng và huyện Tiên Lãng.

Nếu là một thành phố ở vùng sâu vùng xa thì còn có thể châm chước được chứ một thành phố trực thuộc Trung ương, gần Trung ương mà để xảy ra vụ việc như vậy thì cũng phải chịu trách nhiệm”.

Khi được hỏi về những hành động trong thời gian tới của chính quyền TP. Hải Phòng để vụ việc xảy ra như vậy thì đại tướng Lê Đức Anh nói: “Cái này thì chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói rồi: Cái gì có lợi cho dân thì làm, cái gì không có lợi cho dân thì đừng làm”. Đại tướng Lê Đức Anh nói.

Trước đó ít phút, chiều ngày 7/2/2012, Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã tổ chức cuộc họp báo về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất với gia đình ông Đoàn Văn Vươn (SN 1963, trú tại Bắc Hưng, Tiên Lãng, Hải Phòng, được giao đất tại bãi ngoài, Nam cống Rộc, xã Quang Vinh, Tiên Lãng, TP. Hải Phòng).

Ông Nguyễn Văn Thành, Uỷ viên ban chấp hành TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng chủ trì cuộc họp. 

Dự cuộc họp có các đồng chí Uỷ viên Ban thường vụ Thành ủy, Ban cán sự Uỷ ban nhân dân thành phố, đại diện các sở ban, ngành thành phố liên quan và đại diện Huyện ủy Tiên Lãng. 

Ban thường vụ Thành ủy đã quyết định: Đình chỉ công tác của đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền và Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh trực tiếp chỉ đạo tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân.

Đồng thời cũng kiểm điểm các đồng chí: Lê Văn Mải, trưởng công an huyện Tiên Lãng, Phạm Đăng Hoan Bí thư Đảng ủy và Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang và xử lý nghiêm khắc sau khi có kết luận về trách nhiệm cá nhân…
Tuệ Minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét