Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012


ĐẶC SẢN HOÀNG SA

Mai Thanh Hải - Cái thằng mình dân biển, quen đi biển nên mỗi lần đi công tác biển đảo, cứ ăn nhậu thun thút và khỏe như vâm, chả thấy ốm đau gì. Chả thế mà mỗi lần đi công tác Trường Sa về, người đen trùi trũi, nhìn mặt thấy trắng ởn răng và tăng đến vài ký.

Đầu năm Nhâm Thìn này, làm ngay chuyến công tác đầu tiên xuất hành ra Lý Sơn và tung tẩy ra tận biển Hoàng Sa cùng cái tàu cá bé tin hin như lá tre giữa biển của ngư dân Lý Sơn, sóng oánh rầm rầm, tàu phi lên ngụp xuống giữa sóng cấp 3-4 nhưng mình vẫn ngồi vắt vẻo bú bia 333, khiến mấy bác ngư dân Lý Sơn phục lăn, gục gặc đầu OK luôn vụ đi đánh bắt dài ngày trên biển Hoàng Sa - Trường Sa sắp tới.

Mà lạ lắm nhế!. Vào đến đảo Lý Sơn mình mới thấy đói và hục đầu đi làm đồ ăn, bốc bải chén trước mà chẳng thấy "đi phản lực, về trực thăng" như ở đất liền gì cả.

Có lẽ đồ ăn ngoài này tươi rói, thật là của biển 100% (chứ không phải nuôi bằng đồ công nghiệp và lừa bịp đồ biển tươi sống như ngoài Bắc, vừa bán vừa cắt cổ, ăn muốn nghẹn) đầy chất "có ích".

Nói vậy thôi, chứ quan trọng nhất là ra giữa biển thoáng đãng, sống sảng khoái, mình được cởi trần mặc quần đùi vắt vẻo bê bát chạy ăn lông nhông, hoặc nằm dài ngắm trăng vằng vặc trên biển, thi thoảng lại nhỏm dậy bú hớp bia, hoặc phi xe vèo vèo lên quán gần Chùa Hang, vừa chân trần trên bãi cỏ, vừa ăn nhậu và nghe sóng đuổi nhau rì rào, ngay vách đá dưới chân...

Ra biển Hoàng Sa, đến đảo Lý Sơn để thấy ngoài này, tuy rừng vàng đã bị chặt béng nhưng biển thì vẫn còn nhiều "cá bạc" và chúng ta vẫn phải giữ, để cho ít nhất là vài nghìn ngư dân Lý Sơn có nơi mà kiếm từng đồng tiền, bát gạo, viên thuốc nuôi thân mình và nuôi vợ con, họ hàng.

Mấy ngày nay, bà con quan tâm đến chuyện Tiên Lãng của cựu Chủ tịch (tạm thời là trong 15 ngày, nhể) Lê Văn Hiền và Thành ủy Hải Phòng của bác cựu Trung tá An ninh nay là Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành, mà hình như quên khuấy cái vùng biển đảo Hoàng Sa - Trường Sa cũng đang nổi sóng bởi lệnh cấm kéo lưới đánh bắt cá, do "Ông bạn vàng" Tàu Khựa ban hành với cái gọi là "có hiệu lực từ ngày 16/5-1/8", cùng sự "giám sát" của bọn tàu Ngư Chính, Hải giám láo xược, ngông nghênh...

Xin giới thiệu với các bác một số món đặc sản được mang về từ vùng biển Hoàng Sa và vùng biển đảo tiền tiêu Lý Sơn (Quảng Ngãi), để các bác cân đối sự chú ý, cả ngoài biển lẫn trong bờ, giữ gìn Tổ quốc vẹn toàn, tránh họa "thù trong, giạc ngoài", các bác nhế!. He! He!..

Và nữa: Trước "quốc nạn" chặt chém du khách như hiện nay. Từ bây giờ, khi đăng bài về vùng đất - chuyến đi, nhà cháu sẽ cố gắng cập nhật những thông tin cần thiết về đường đi lối lại, chỗ ăn - nghỉ, tìm hiểu... để các bác khỏi bị lừa đảo - chặt chém. Một số thông tin về Lý Sơn:

- Đường đi: Tới TP. Quảng Ngãi bằng ôtô, tàu hỏa, xe máy (đi máy bay thì phải chuyển tiếp từ sân bay Đà Nẵng, Chu Lai hoặc Cam Ranh). Tàu ra Lý Sơn chạy 1 chuyến/ngày vào lúc 7-8h sáng (có đầy khách là chạy trước à nha) từ cảng Sa Kỳ (cách TP. Quảng Ngãi gần 30km), nên phải đi sớm bằng taxi (xe riêng thì khoảng gần 300.000 VND; đi xe tuyến của Mai Linh thì ít tiền hơn nhiều), mua vé tàu (90.000 VND/vé). Đi khoảng 1h30 ra tới đảo, sau đó gọi xe ôm ở cảng (hoặc thuê) mà lượn.

- Chỗ ở: Nhà nghỉ Bình Yên, ngay cạnh cảng An Vĩnh, giá 150.000 VND/phòng (2 giường, có WC - nhà tắm riêng, nhưng không có nước nóng). Toàn đảo chạy điện máy nổ nên chỉ có điện theo giờ, không có máy lạnh và muốn sạc pin máy tính - điện thoại phải nhanh chóng cắm ngay, khi có điện.

- Chỗ ăn: Nhờ nhà nghỉ nấu cơm cho ăn là hay nhất, Đi nhậu thì lên quán Sơn Thủy, gần Chùa Hang mà ngồi. Trên ấy cảnh rất đẹp và đồ ăn rẻ, nhưng nhớ là ở đó không có cơm canh gì đâu.

Bác nào muốn ra Lý Sơn, cụ thể hơn thì gọi nhà cháu, sẽ nói kỹ hơn. He! He!..
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Cá kìm tươi rói vừa mang dưới biển lên
Giãy đành đạch như muốn xuống lại biển. Hàng này, chỉ có ở Lý Sơn
Muốn ăn thì phải lăn vào bếp: Mình tuốt lá chuối, để nguyên cá và kẹp vỉ nướng ngay tức thì
Mẻ lưới này có dính ít cua, ốc nên cũng tiện củi làm 1 nồi to luôn
Đói quá nên trong khi đợi đồ biển chin chín, phải úp bát mì tôm chén trước kẻo... hạ đường huyết, lăn quay luôn
Được mẻ nướng đầu rồi, búng mấy phát cho lá chuối rụng ra và nhai cả xương cá, ngọt lừ - thơm lừng
Ông BTV Nguyễn Tuyến nhai rau ráu khiến ông TS Sử học Nguyễn Hồng Kiên cũng tròn miệng phụ họa theo
Lại thêm ông Văn Mịch, lãnh đạo "truyền tin" của Lý Sơn nhưng là PV của khối báo nhớn, cùng tham gia ăn
Trân trọng giới thiệu: Tiến sĩ Khảo cổ học Nguyễn Hồng Kiên. Hi! Hi!..
Ngày xưa là "thần đồng thơ", hôm nay ngồi chén cá nướng và lang thang phượt biển cùng mình
Em Hiền, Cán bộ Bảo tàng Lý Sơn cũng đến nhậu cùng và rất ngoan hiền, ra  rửa rau
Đồ ăn lên rồi. Đầu tiên là cua biển luộc đỏ au, chắc nình nịch nhá
Ốc gõ này, gõ 2 con vào nhau, thân ra thân vỏ ra vỏ luôn
Cá kìm... khỏa thân
Ra Lý Sơn, không thể thiếu món tỏi tươi luộc toàn tính
Ốc Hoàng Sa xịn, vừa được ăn vừa có vỏ mang về làm kỷ niệm
Lại là ốc gõ
Cá nhám: Thịt trắng, xương xanh
Cá mú, nấu cháo thôi rồi
Một mình 1 mâm cỗ, sướng chưa?
Mai Phụng Lưu mang ra hũ rượu đặc biệt, ngâm toàn hải sâm và vú nàng bắt ngoài Hoàng Sa
Rau tóc tiên, chỉ duy nhất có ngoài Đảo Bé và sống trên đá
Vắt chanh, trộn lạc, ớt, rau thơm và ăn sống. Giòn sần sật, ngọt lịm
Ốc gõ mới bắt lên từ ghềnh đá
Cá cơm phơi khô, đến chỗ nào trên đảo cũng thấy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét