Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2012

TỪ MAI THANH HẢI:


 GỬI LUẬT QUỐC PHÒNG CHO 3 NGÀI ĐẠI TÁ

Mai Thanh Hải - Việc huy động lực lượng hùng hậu Bộ đội, Công an tham gia cưỡng chế, thu hồi đất đai trái phép của hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn (Vinh Quang, Tiên Lãng, TP. Hải Phòng), đã khiến không chỉ đông đảo cán bộ - nhân dân mà ngay những tướng lĩnh, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ đã - đang công tác, phục vụ trong lực lượng vũ trang cũng phẫn nộ, bất bình.

Tất nhiên, thời gian tới lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sẽ có hình thức xử lý nghiêm minh những cán bộ trực tiếp vi phạm hoặc liên quan đến vụ việc, thế nhưng vẫn cứ phải đọc lại một số dòng trong Luật Quốc phòng cho 3 ông Đại tá "đầu ngành" ở TP. Hải Phòng, để tỏ tường và thông thoáng đầu óc.

Xin được nói rõ, đó là 3 Đại tá:

Đại tá Đỗ Hữu Ca
- Nguyễn Quang Cường, Đại biểu Quốc hội Khóa XIII, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự TP. Hải Phòng.

- Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP. Hải Phòng.

- Nguyễn Văn Nam, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng TP. Hải Phòng.

Cũng xin được giải thích rõ với 3 ngài Đại tá: Ngày 14/6/2005, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XI đã thông qua Luật Quốc phòng và ngày 27/6/2005, Chủ tịch nước đã ký lệnh số 12/2005/ L/CTN công bố Luật Quốc phòng. Luật có hiệu lực thi hành từ 01/01/2006 và bao gồm 9 Chương, 51 Điều.

Dĩ nhiên, sau vụ việc Tiên Lãng này, các ngài sẽ có thời gian ngồi học và đọc nhiều thứ, nên chuyện sờ đến Luật Quốc phòng, là chuyện chắc chắn. Hôm nay, chỉ đọc cho các ngài nghe 2 Điều ngắn gọn, ghi rành mạch ở Chương II thôi. Biết đâu đọc xong lại thấy... quen quen, các "Thủ trưởng" nhể?..
-----------------------------------------------------------------------------------------
CHƯƠNG II
LỰC LƯỢNG VŨ TRANG NHÂN DÂN

Điều 12. Lực lượng vũ trang nhân dân
Đại tá - ĐBQH Khóa XIII Nguyễn Quang Cường

1. Lực lượng vũ trang nhân dân gồm Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và Dân quân tự vệ.

2. Lực lượng vũ trang nhân dân phải tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân, có nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và những thành quả cách mạng, cùng toàn dân xây dựng đất nước.

3. Nghiêm cấm việc thành lập đơn vị vũ trang trái pháp luật.

Điều 13. Nguyên tắc hoạt động và sử dụng lực lượng vũ trang nhân dân

1. Lực lượng vũ trang nhân dân đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự thống lĩnh của Chủ tịch nước, sự quản lý thống nhất của Chính phủ.

2. Việc sử dụng lực lượng vũ trang nhân dân và áp dụng biện pháp quân sự trong tình trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp về quốc phòng được thực hiện theo lệnh của Chủ tịch nước.
Đại tá Nguyễn Văn Nam (bên phải)

3. Trong trường hợp có thảm họa do thiên nhiên hoặc con người gây ra, dịch bệnh nguy hiểm hoặc tình hình đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội thì việc điều động, sử dụng lực lượng vũ trang nhân dân được thực hiện theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp.

4. Khi chưa có lệnh của cấp có thẩm quyền, người chỉ huy đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân không được tự ý điều động, sử dụng người, trang bị, vũ khí của đơn vị mình để tiến hành các hoạt động vũ trang không có trong kế hoạch huấn luyện, diễn tập sẵn sàng chiến đấu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

(Nguồn: Đọc ở đây)

1 nhận xét:

  1. Đại tá cả đấy,có thể họ hiểu,có thể không hiểu luật.Nhưng quan lại địa phương nó sai thì phải đi thôi.Bố thằng nào dám phản đối!

    Trả lờiXóa