Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012


Vụ Tiên Lãng: Anh em họ Đoàn có công hay tội?

Thứ Hai, 13/02/2012 09:47
Nguyễn Minh Nhị (nguyên chủ tịch UBND tỉnh An Giang)

(NLĐO) – “Chống người thi hành công vụ”, về hình thức thì rõ ràng là có tội, nhưng về bản chất thì là chống người làm sai, cướp phá tài sản của công dân thì lại là có công.

Luật pháp được đặt ra để bảo vệ quyền lợi công dân và trật tự xã hội. Luật pháp quy định những việc nhà nước phải làm và công dân không được làm.
.
Xét theo tinh thần này thì chính quyền nhà nước huyện Tiên Lãng và TP Hải Phòng đều sai. Từ cái sai có tính mở đường dẫn đến cái sai của anh em ông Đoàn Văn Vươn: “Chống người thi hành công vụ”.
Sự việc đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận tại buổi làm việc chiều ngày 10-2. Bây giờ dư luận chờ xem chính quyền Hải Phòng xử sai và sửa sai cán bộ công chức của mình như thế nào và tòa sẽ xử anh Vươn vào tội danh nào?
Xét ra, hai việc này có mối quan hệ biện chứng rất chặt chẽ với nhau. Vì nguyên nhân ông Vươn phạm tội chống người thi hành công vụ là do chính quyền làm sai, ức hiếp dân nên “tức nước vỡ bờ”.
Cũng trên ý nghĩa đó mà Thủ tướng đề nghị ngành tư pháp xem xét tình tiết giảm nhẹ cho các bị can. Đây là một dấu son cho cả nước thấy rõ tính nhân văn, tính nhân dân của Chánh phủ đối với vụ việc.
Ông Đoàn Văn Vươn (trái) và Đoàn Văn Quý
.
Việc đưa ra tội danh của anh Vươn và những người liên quan cũng hết sức quan trọng.
“Chống người thi hành công vụ”, về hình thức thì rõ ràng là có tội, nhưng về bản chất thì là chống người làm sai, cướp phá tài sản của công dân thì lại là có công.
Thử hỏi, không có tiếng nổ do gia đình ông Vươn gây ra thì ai nghe để mà vạch trần những việc làm sai trái của chánh quyền Hải Phòng? Đó chính là tình tiết giảm tội, tăng công.
Căn nhà hai tầng của gia đình ông Quý đã bị đập nát sau cưỡng chế
.
Còn tội danh “Giết người” là quy chụp theo lối suy diễn tất yếu: Có nổ vũ khí tự chế có thể gây thương vong.
Vậy lực lượng cưỡng chế có cả bộ đội, trang bị vũ khí và phương tiện hiện đại, có cả chó bẹc-giê chực xé xác người để làm gì, nếu không nói là để chuẩn bị “giết người”? Chưa kể sau đó còn phá hoại tài sản công dân – phá nhà người ta trước ngày Tết cổ truyền thiêng liêng thì có gọi là quá ác?
Nếu quy tội giết người cho anh em họ Đoàn trong trường hợp này thì cũng giống như quy tội người nằm dưới dùng dao định đâm người nằm trên đang dùng lưỡi lê đâm vào bụng mình để lấy tiền!
Nếu tội danh giết người mà tòa có nêu ra là của cả hai phía thì tội nặng hơn thuộc về phía các nhân viên công quyền. Tội ác thúc giục tội ác!
Trước khi viết bài này, tôi xem vụ án Đồng Nọc Nạn năm 1928 ở tỉnh Bạc Liêu. Tôi không ngờ ngành tư pháp thực dân mà xử vụ án có hậu như vậy.
Liên hệ lại vụ án năm 1968 ở huyện Tân Châu – An Giang, con gái ông Ban Tống là Nhan Kim Thu, có chồng là thiếu tá chế độ Sài Gòn, đòi lại nhà cho ông Nở thuê nhưng tòa vận dụng điều luật về “quyền lưu cư thâm niên” mà ông Nở thắng.
Tôi nhớ không lầm, lịch sử nước ta có ghi nhận, sau Cách mạng tháng tám thành công, trong khi chính quyền mới chưa có luật mới, Hồ Chủ tịch ra sắc lệnh đầu tiên: “Những luật của chánh quyền cũ – thực dân về dân sự tiếp tục được thực hiện, trừ những điều khoản thực dân. Một xã hội một ngày không có luật là loạn”.
Trở lại vụ án chống người thi hành công vụ của anh em họ Đoàn, nếu tòa xử hợp lòng dân là tiền đề cho yên lòng dân chớ không phải tiền lệ xúi giục dân chống chánh quyền mà cũng đã có người “lo xa”. Vì xét cho cùng luật pháp là bảo vệ dân mà!
N.M.N.
48 ý kiến phản hồi trên Người Lao động:
  • Nguyễn Bình
    13/02/2012 10:30
    Bài viết rất hay và sâu sắc.
  • chị hai sg
    13/02/2012 10:39
    Nên nhanh chóng thay đổi tội danh của ông Vươn cho phù hợp. Nên giao vụ kỳ án này cho một đơn vị khác xử lý vì UBND TP Hải Phòng không đủ tư cách và tín nhiệm để xử.
  • TH
    13/02/2012 10:40
    Nếu vì bị dồn vào đường cùng anh Vươn thành kẻ có tội , thì mượn nhãn mác quan quyền , đốt phá nhà dân giữa ban ngày tội còn nặng hơn vạn lần.
  • Thu Hằng
    13/02/2012 10:41
    Tôi hoàn toàn đồng ý với các ý kiến của bác Nguyễn Minh Nhị. Anh em ông Đoàn Văn Vươn không có tội gì cả. Tôi xin trích một câu nói bất hủ đồng chí Hoàng Văn Thụ (1909 – 1944), Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ, một nhà lãnh đạo cao cấp của Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương, người có đóng góp lớn vào phong trào cách mạng giải phóng dân tộc và là nhà thơ cách mạng Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám năm 1945. Trước khi bước ra pháp trường sáng ngày 24 tháng 5 năm 1944, Cha cố hỏi ông có cần rửa tội hay không, ông đáp: “Cảm ơn ông, tôi không có tội gì. Nếu yêu nước, cứu nước là có tội thì những người Pháp hiện giờ đang đấu tranh chống phát xít Đức bên nước ông đều là có tội cả. Ông hãy về hỏi xem họ có tội không?”. Tiếng nổ do gia đình ông Vươn gây ra là để mà vạch trần những việc làm sai trái và vi hiến của chánh quyền Hải Phòng. Vì vậy, anh em ông Vươn không có tội gì cả
  • Phương Nguyễn
    13/02/2012 10:42
    Bài viết hay, đọc bài này tôi nghe nhẹ lòng, cảm ơn tác giả bài báo.
  • truc-sg
    13/02/2012 10:46
    Rất hay và hợp lý. Xin trích lại: “Chống người thi hành công vụ”, về hình thức thì rõ ràng là có tội, nhưng về bản chất thì là chống người làm sai, cướp phá tài sản của công dân thì lại là có công. Thử hỏi, không có tiếng nổ do gia đình ông Vươn gây ra thì ai nghe để mà vạch trần những việc làm sai trái của chánh quyền Hải Phòng? Đó chính là tình tiết giảm tội, tăng công. Còn tội danh “Giết người” là quy chụp theo lối suy diễn tất yếu: Có nổ vũ khí tự chế có thể gây thương vong. Vậy lực lượng cưỡng chế có cả bộ đội, trang bị vũ khí và phương tiện hiện đại, có cả chó bẹc-giê chực xé xác người để làm gì, nếu không nói là để chuẩn bị “giết người”? Chưa kể sau đó còn phá hoại tài sản công dân – phá nhà người ta trước ngày Tết cổ truyền thiêng liêng thì có gọi là quá ác?”
  • Long Châu
    13/02/2012 10:48
    Bài viết rất hay. Không nên khởi tố anh Vươn.
  • Huynh Anh
    13/02/2012 10:48
    -Bài viết hay!
  • Lê Công Khanh
    13/02/2012 10:48
    Anh em ông Vươn rõ ràng có tội, nhưng phạm tội trong điều kiện bị chính quyền bức bách nhiều năm giữa cái sống và cái chết . Vậy thì cứ theo đó mà xử, xử làm sao cho dân tâm phục khẩu phục thì tự nhiên dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh .
  • BẢY BÙ LON
    13/02/2012 10:52
    .. Bài viết của ông Nguyễn Minh Nhị thật là sâu sắc,,,,Nếu xét ra đối với nhà nước PHÁP QUYỀN thì anh em nhà họ Đoàn không có tội
  • võ nguyên nguyễn
    13/02/2012 10:55
    Bài viết rất sâu sắc, chứng tỏ là một cán bộ có tâm và có năng lực.
  • Minh Tâm
    13/02/2012 10:58
    Bác Nhị viết bài rất hay. Gia đình ông Vương phải được tha bổng và được bồi thường danh dự và vật chất. Ông chỉ tự vệ trước cái sai của cường quyền. Đồng thời những ai tham gia cưỡng chế trái luật phải bị truy tố hình sự. Kể cả tội cố ý làm xấu bộ mặt nhà nước. Ta cám ơn tiếng súng của ông đã cảnh báo các nguy cơ khác.
  • Huy
    13/02/2012 10:58
    Tôi ở An Giang và tôi cũng biết ông Nguyễn Minh Nhị, những nhận định của ông Nhị là rất đúng, rất thực tế và cũng rất thẳng thắn. Tuy về luật thì ông Vươn có tội, nhưng nhờ cái “tội” của ông Vươn mà Đảng, Nhà nước và Chính phủ mới “bừng tỉnh” trước những bất cập của luật đất đai và sự lạm quyền đến áp bức của chính quyền địa phương. Chúng ta phải thầm cám ơn “ngòi nổ” Đoàn Văn Vươn để kịp thời điều chỉnh lại luật đất đai và chỉnh đốn, loại trừ những cán bộ, đảng viên lạm chức, lạm quyền.
  • Thu Hiền
    13/02/2012 10:59
    Đề nghị những lãnh đạo “cầm cân” của HP hãy dành thời gian để đọc bài viết này. Sau đó tuyên dương công trạng của anh em họ Đoàn. Thế mới là đúng đạo làm người.
  • Tr Khánh
    13/02/2012 11:03
    Hoàn toàn đồng ý với bác Nguyễn Minh Nhị. Mấy vị cán bộ sai phạm được rút kinh nghiệm sâu sắc thì gia đình bác Vương cũng nên được xử vô tội, như vậy vừa có tác dụng hoà giải, vừa tăng sự đoàn kết của chính quyền với nhân dân.
  • Cao Đình Dũng
    13/02/2012 11:03
    Ông Vươn chỉ tự vệ thôi.
  • Vũ Tuấn
    13/02/2012 11:08
    Bài viết phân tích rất xác đáng, nhất là ý nói pháp luật là bảo vệ sự bình an cho đất nước và công dân. Mặt khác, lực lượng công an, bộ đội tới cả trăm con người được trang bị vũ khí, chó nghiệp vụ được huy động nhằm tấn công một nhóm người dân, thì thử hỏi pháp luật nào cho phép. Trước việc bị dồn vào đường cùng như vậy, việc ông Vươn và gia đình có hành động chống trả là có thể hiểu được. Tôi tâm đắc với ý trong bài viết trên là thử hỏi nếu không có hành động mạnh động của ông Vươn và gia đình, thì liệu những sai trái của chính quyền huyện Tiên Lãng được phơi bày và có được cái kết có hậu từ kết luận của Thủ Tướng hay không. Vì vậy tôi đề nghị cơ quan pháp luật xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho ông Vươn và gia đình ông.
  • cu tèo
    13/02/2012 11:10
    Nếu Thủ tướng và lãnh đạo hải phòng đều công nhận việc cưỡng chế là sai hoàn toàn thì tội danh của anh em họ Đoàn chỉ là tự vệ quá mức thôi. Bây giờ mà xử họ tội giết người thì vô lí quá .
  • lam
    13/02/2012 11:11
    Bài viết có tình, có lý. CÁI TÌNH ở đây là khi con người ta bị dồn vào đường cùng ( có thể mất trắng, phá sản, tan của nát nhà do bị cướp tài sản sau bao năm đổ máu và nước mắt) thì tôi cho rằng nếu là con người ai cũng làm thế, nếu không dám làm thế họ có thể tử tử hoặc tự thiêu để phản đối. CÁI LÝ ở đây là việc đưa cảnh sát, quân đội tham gia ở đây sai cả về luật, về nhận thức “không minh bạch” của cả một ” hệ thống”. Nếu nói không sử ông vươn sẽ là một tiền lệ xấu là hoàn toàn sai lầm, sai lầm hơn nếu sử tội ông vươn có thể dẫn đến niềm tin vốn đã ít của người dân càng ít hơn, mà lòng tin vào chính quyền chính là nền tảng tốt hơn là cái gọi là ” tiền lệ xấu”. Vì khi người ta sợ không dám đấu tranh đòi công bằng (chỉ là chưa đến lúc hoặc chưa đến mức phải thế)chỉ làm cho cái ác, tham nhũng tăng thêm. ngọn lửa nhỏ bùng phát đễ dập chứ để cháy âm ỉ rồi lan ra mới là nguy hiểm
  • Hà Lộc
    13/02/2012 11:11
    Không nên để CA Hải Phòng điều tra vụ này được, kiến nghị nên Bộ CA sẽ làm vụ này để tránh người nhà tố giác người nhà và bản thân ông Ca không đủ tư cách đảm nhiệm vụ này.
  • THA HƯƠNG
    13/02/2012 11:12
    Bài viết bác Nguyễn Minh Nhị hay quá + phân tích của bạn Thu Hằng hết sức sâu sắc & tình người.Các QUAN ở Hải Phòng có tội rành rành ra đó rồi ko cần ngụy biện & bàn cãi.Gia đình anh Vươn vẫn có tội,nhưng ko phải tội chống người thi hành công vụ (ai thi hành công vụ,làm trái Pháp luật cướp đất người ta thì có.?)mà là tội vượt quá giới hạn phòng vệ & tàn trữ vũ khí trái phép.Là người dân am hiểu Pháp luật còn hạn chế,nhưng tôi nói như vậy có sai ko bà con.?
  • Kim Anh
    13/02/2012 11:14
    Bài viết của ông Nguyễn Minh Nhị rất hay, rất tâm phục khẩu phục . Tôi e rằng vụ việc Tiên lãng, cứ cái đà xử lý của lãnh đạo HP giao cho ông Đỗ Trung Thoại phó chủ tịch UBND HP làm tổ trưởng xử lý vụ việc Tiên lãng bị dư luận lên án quá thì thay đổi cho ông ấy từ Tổ trưởng xuống tổ phó thường trực khác gì mua bán ngoài chợ trả giá đâu . Có thể nói rằng những người đứng đầu HP có vấn đề khuất tất… mới có cơ sự như vậy. Nay mai gia đình ông Vươn khó mà đỡ nổi đòn của của những người như ông Thoại, ông Ca… là người cầm cân nẩy mực
  • Tống Giang
    13/02/2012 11:14
    Hoan hô bác Nhị ! Một bài viết thấu tình đạt lí !Cùng lắm thì quy tội cho anh em anh Vươn là vượt qúa giới hạn phòng vệ chính đáng mà thôi !!!
  • cindy
    13/02/2012 11:14
    Cám ơn tác giả Nguyễn Minh Nhị, tôi thấy bài viết của bác rất hay, tôi cũng hoàn toàn đồng ý với ý kiến của “chi hai sg”
  • Nguyễn Minh Quang
    13/02/2012 11:19
    Bài viết hay, nhưng tiếc là nó sẽ không đến tai và mắt của các bậc cầm quyền của Tiên Lãng, Hải Phòng. Và nếu có đến tai và mắt thì họ cũng coi như không hay không biết và không thèm biết. Vậy đó. Hy vọng “bộ phim” này sẽ kết thúc có hậu để người dân chúng ta tin tưởng vào chính quyền. Cảm ơn.
  • Kiên Cường
    13/02/2012 11:22
    Tôi dĩ nhiên như các độc giả đã comment ở đây, không bao giờ ủng hộ cách làm của chính quyền huyện Tiên Lãng, mà nói thẳng đó là cách của cái gọi là “lũ cường hào mới”. Tuy nhiên nếu cho rằng hành vi của ông Vươn không cấu thành tội danh mà chỉ là tự vệ chính đáng thì có lẽ ta nên bắt chước nước Mỹ, cho phép sở hữu súng và được quyền bắn bất cứ ai xâm phạm vườn tược nhà ta chăng?
  • Nguyễn Quốc Luật
    13/02/2012 11:23
    Chân thành cảm ơn báo người lao động,một bài viết rất hay và cảm động
  • Nguyen Huu Phi
    13/02/2012 11:26
    Bài viết hay quá. Tâm đắc nhất là những dòng cuối bài : tòa xử hợp lòng dân là tiền đề cho yên lòng dân chớ không phải tiền lệ xúi giục dân chống chánh quyền mà cũng đã có người “lo xa”
  • huykhanh
    13/02/2012 11:26
    Tôi đồng ý với bài viết trên của bác Nhị, nếu không dồn người dân vô bước đường cùng, thử hỏi anh em ông Vươn có làm như vậy không?Nếu anh em ông Vươn buông xuôi theo thì thử có ai phát hiện ra những sai trái của chính quyền huyện Tiên Lãng??
  • Tư Cafe
    13/02/2012 11:28
    Hàng trăm người bao gồm bộ đội, công an dưới sự chỉ huy trực tiếp của cán bộ huyện Tiên Lãng, cùng xã Vinh Quang và sự chỉ đạo của cán bộ TP Hải Phòng nhằm bao chiếm đất đai, ao đầm, phá hoại nơi sinh sống, thờ tự,bảo kê cho thế lực giang hồ vơ vét tài sản của người dân thì những người này không thể nói rằng họ đang “thi hành công vụ” (luật pháp nào cho phép họ làm những việc đó?). Do vậy, những hành động của anh êm anh Vươn chống lại những thế lực trên không thể nói là họ”chống người thi hành công vụ”. mà phải nói là họ chống lại những người vi phạm luật pháp, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Nhờ những hành động này của anh em nhà Vươn-Quý mà người dân cả nước và trung ương mới rõ được những việc làm sai trái kéo dài của chính quyền từ xã cho đến thành phố ở đây. Anh em nhà anh Vươn có công chớ không có tội.
  • Minh Long
    13/02/2012 11:29
    Bài viết hay và phân tích rõ ràng, sâu sắc. Không có lời nào hơn thế. Mong sao các “công bộc” của dân, những người cầm cân nẩy mực ở Việt Nam cũng đọc bài này.
  • Bách
    13/02/2012 11:31
    Hay quá, tôi hằng mong có một bài báo phân tích kĩ như thế. Những ý kiến như thế nay rất hay, rất thấu tình đạt lí. Mong rằng khi xét xử thì tội của ông Vươn không bị cơ quan công quyền “lạm dụng” nữa. Rõ ràng, ông Vươn có tội vì cơ quan thực thi PLuat đã ép người dân phải phạm tội, chứ không thể khác đi đươc.
  • Người Nhà Quê
    13/02/2012 11:33
    Bài phân tích của Bác Nguyễn Minh Nhị( nguyên chủ tịch UBND Tỉnh An Giang) là rất sâu sắc vì bác Nhị từng là “đầy tớ của nhân dân” nên Bác ấy nắm rõ và thấu hiểu mọi nỗi lòng của Nhân dân, Bác ấy cũng biết rằng nếu không có “tiếng nổ” ở Tiên Lãng thì Nhân dân cả nước làm sao biết được mà vạch trần những sai trái của chình quyền Hải phòng,.Từ việc “chống người thi hành công vụ” này mà gia đình anh Vươn hy sinh lợi ích cá nhân nhưng cống hiến ch cả xã hội được tiếng nói chung để mà chính quyền các cấp ở địa phương khác phải suy nghĩ về hành động là “người đầy tớ của nhân dân”. Tuy rằng hành động “chống người thi hành công vụ” có thể qui tội “giết người” nhưng theo phân tích của Bác Nhị ..”Nếu quy tội giết người cho anh em họ Đoàn trong trường hợp này thì cũng giống như quy tội người nằm dưới dùng dao định đâm người nằm trên đang dùng lưỡi lê đâm vào bụng mình để lấy tiền! Nếu tội danh giết người mà tòa có nêu ra là của cả hai phía thì tội nặng hơn thuộc về phía các nhân viên công quyền. Tội ác thúc giục tội ác!”. Tôi cảm thấy rất chí lý. Xin Cảm Ơn Bác Nhị và Báo NLD luôn đồng hành cùng bạn đọc và Người Lao Động
  • Dân Kêu
    13/02/2012 11:36
    Công hay tội đã rõ: – Tội: Chống người thi hành công vụ (Cho dù công vụ này phi lý hay không – Đây là CQ nhà nước – trước phải chấp hành – Không có chuyện như thời PK Tiền trảm – hậu tấu. – Công: Nhờ sự phản kháng của ông Vươn mà Đảng ta, nhà nước ta mới lật mặt bọn tham quan hà hiếp nhân dân – áp dụng luật rừng trong hành xử với nhân dân.
  • Thu Vân
    13/02/2012 11:37
    Bác Nhị viết bài rất hay, tôi cũng thấy cái gì đó rất là bất ổn, nhưng nói chặt chẽ thì tôi không nói được, tôi vẫn nghĩ, ông Vươn không nổ súng hoa cải để tự vệ thì liệu việc này có đến tai Thủ tướng không? Còn nếu chấp hành lệnh thu hồi đất của chính quyền, rồi gởi đơn khiếu nại,chờ các cấp xem xét đơn của ông, thì e rằng lâu lắm, có khi đến giây phút ông yên nghỉ cuối đời, đơn của ông chắc gì có người đọc! Chỉ ngậm bồ hòn nơi chín suối thôi!!!Cho nên việc làm của ông tôi vẫn thấy cảm thông!
  • Báu
    13/02/2012 11:37
    Bài viết rất hay. Cảm ơn bác Nguyễn Minh Nhị.
  • quang
    13/02/2012 11:37
    Quả thật nếu không có tiếng súng ĐOÀN VĂN VƯƠN thì còn biết bao oan ức sẽ không được hé lộ
  • Quang
    13/02/2012 11:44
    Bài viết hay và thuyết phục, cảm ơn tác giả Nguyễn Minh Nhị vì bài viết này . Nhưng còn vụ án Đồng Nọc Nạn thì tôi không có tư liệu đọc, rất muốn tìm hiểu chi tiết vụ án này .
  • nguyễn hòa
    13/02/2012 11:44
    Tôi là người dân ở Vĩnh Long. Tôi rất khâm phục ông Nguyễn Minh Nhị. Tôi nghĩ: theo luật bù trừ thì anh Vươn vừa có tội lại vừa lập công vạch mặt những người hại dân hại nước. Những người cảnh sát, quân đội bị thương là ngoài ý muốn của anh Vươn. Xét ra công của anh Vươn lớn hơn tội. Cho nên chỉ xử anh Vươn án treo và sau đó còn phải khen anh ta mới đúng.
  • trung
    13/02/2012 11:57
    Ngay từ đầu tôi thấy quy cho anh em họ Đoàn tội danh “giết người” là chưa hợp lý, các cơ quan chức năng cần xem xét lại đừng để người dân nói quyền hành trong tay họ quy cho người dân tội gì mà chả được. Vụ này có lẽ TW xử lý thì người dân mới yên tâm được.
  • Đình Đăng
    13/02/2012 11:59
    Không những gia đình ông Vương không có tội mà chính quyền phải đền bù những thiệt hại về tài sản và tinh thần mà họ đã gây ra. Nhà nước cần hoàn thiện hơn nữa hệ thống pháp luật, phổ biến pháp luật về đất đai cho nhân dân, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra trong tương lai. Luật phải rõ ràng, ai sai phải xử lý, như vậy dân mới phục.
  • Tung Thanh
    13/02/2012 12:03
    Bài phân tích quá hay.Chỉ rõ cái sai của chính quyền.
  • Hai Lúa
    13/02/2012 12:03
    Chân thành cảm ơn Bác Nhị vì đã viết một bài rất sâu sắc, thể hiện được cái lý cái tình và cái tâm của người làm lãnh đạo!
  • Phạm Văn Lâm
    13/02/2012 12:04
    Xin Cảm ơn Ông (Bà) Nguyễn Minh Nhị (nguyên chủ tịch UBND tỉnh An Giang)đã có một bài viết rất xuất sắc, một bài viết đã nói hộ tâm tư, nguyện vọng của rất rất nhiều người dân như chúng tôi… Xin được một lần nữa cảm ơn Ông(Bà, chúc Ông(Bà)cùng gia đình luôn có được sức khỏe tốt và có nhiều bài viết hay hơn nữa.
  • MySun
    13/02/2012 12:23
    Cháu đồng tình và nhất trí cao với quan điểm, suy luận và tâm tư chú Nhị! Những gì chú viết, cháu nghĩ cũng là mong mỏi của nhiều người, trong đó có cháu. Cháu cảm ơn chú! Cảm ơn NLĐ đã đưa bài viết này lên khuôn.
  • Lê Kiện
    13/02/2012 12:28
    Bài viết quá hay! Rất lý và nhân văn. Thích nhất là đoạn:” Còn tội danh “Giết người” là quy chụp theo lối suy diễn tất yếu: Có nổ vũ khí tự chế có thể gây thương vong. Vậy lực lượng cưỡng chế có cả bộ đội, trang bị vũ khí và phương tiện hiện đại, có cả chó bẹc-giê chực xé xác người để làm gì, nếu không nói là để chuẩn bị “giết người”? Chưa kể sau đó còn phá hoại tài sản công dân – phá nhà người ta trước ngày Tết cổ truyền thiêng liêng thì có gọi là quá ác? “.
  • NguyẽnHiếu
    13/02/2012 12:32
    Cám ơn ông Nhị đã cho chúng tôi đọc một bài báo rất hay cảm đông thấm đượm tình người, có tình , có lý. Vậy nên sửa tội cho ông Vươn là TỰ VỆ mà thôi, mục đích cuối cùng cũng là tự vệ chứ phải tội giết người. Chúc ông luôn mạnh khỏe.
  • nguyễn văn tăng
    13/02/2012 12:34
    Cám ơn bài viết của ông NGUYỄN MINH NHỊ. Đọc bài viết của ông tôi thấy thật ấm lòng, nhà nước ta là nhà nước pháp quyền vì dân và bảo vệ dân, nhưng việc làm Tiên Lãng, Hải Phòng vừa qua, chúng ta phải nhìn nhận thẳng thắn là hiện nay có một số cán bộ thoái hóa quan liêu hóng hách, kiêu căn tự cho mình là trên hết. Qua vụ nầy HP không làm nghiêm cán bộ cũa mình tôi e rằng có làn sống lây lan khấp cả nước, ta đừng vì một vài tình cảm hoặc thân thế mà làm mất lòng dân, trước tiên xét xử ông Vươn quý tội giết người ta phải xét lại vì sau ông ấy giết người, còn ta có cả trăm người trang bị đủ khí tài, đi cưỡng chế sai, như vậy có phải gọi là đàng áp không, và như vậy ông Vươn, Quý chống bất công đàn áp sau gọi là giết người. Tôi mong rằng thành phố HP làm theo chỉ đạo của thủ tướng và nghiêm minh. Để dân HP nói riêng dân cả nước nói chung được an lòng kính mong lắm thay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét