Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Từ TRỜI SẼ SÁNG

CÔNG AN-VIỆN KIỂM SÁT-TÒA ÁN-NHỮNG "NỖI OAN DẬY ĐẤT"!
10:00 4 thg 12 2011Công khai0 Lượt xem 0

Dọc đường tố tụngThứ Bẩy, 24/04/2010-10:15 AM
9 mùa trăng oan trái và "kỳ án" ở quận Hà Đông (Kỳ 3)
Tình và Lợi đang đọc bài trên báo ĐS &PL viết về nỗi oan của mình
Niềm tin vào công lý
Sự kiện ba chú cháu thuộc dòng họ Nguyễn Đình ở Yên Nghĩa bị tuyên án từ 11 đến 16 năm tù vì tội Cướp tài sản, Hiếp dâm 9 năm trước vừa được VKSNDTC kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng vô tội và trả tự do đang là một chủ đề "nóng" trong dư luận không riêng ở địa bàn Hà Nội. Quá trình xem xét cho thấy những chứng cứ ngoại phạm đã bị bỏ qua. Chính vì vậy, ngót 10 năm trời ròng rã, họ không hề xin giảm án, tha tù trước hạn mà chích máu viết thư kêu oan. Cũng trong hành trình kêu oan ấy, họ đã gặp ân nhân.

Tình tiết quan trọng không có trong hồ sơ
 Trở lại Bản kháng nghị số 02 của VKSNDTC cũng như lời tự bạch của ba chú cháu: Tại cả hai phiên toà sơ thẩm, phúc thẩm và kể cả sau khi xét xử phúc thẩm, các bị cáo và nhiều nhân chứng có đơn xác nhận tối 24/10/2000, các bị cáo Tình, Lợi, Kiên trong khoảng thời gian xảy ra vụ án đang có mặt trong làng và có đến dự sinh nhật chị Doàn là người cùng thôn, khoảng 22h20 thì họ mới ở đó ra về. Tuy nhiên, hội đồng xét xử trong hai phiên toà không quan tâm tới chi tiết trên mà chỉ tập trung vào các tình tiết buộc tội đã có trong hồ sơ vụ án để kết tội các bị cáo theo kết luận điều tra và quyết định truy tố. Theo những người tham dự phiên toà, việc xét hỏi tại cả hai phiên toà là phiến diện, không đầy đủ, dẫn đến kết luận hai bản án đều không đúng với những tình tiết khách quan của vụ án.
Tuy bị bắt vào các ngày khác nhau, giam ở mỗi nơi khác nhau, nhưng sau gần 10 năm gặp lại hàn huyên, ba chú cháu dòng họ Nguyễn Đình mới nhận thấy một điểm chung là đều bị một nhóm cán bộ điều tra gồm điều tra viên tên Chiến, Viện, Huấn, Biểu, Nghĩa, Trung và Minh lấy cung. Điểm chung nữa ở họ là có niềm tin vào công lý. Sau song sắt trại giam, họ vẫn hy vọng đến một ngày nỗi oan của mình sẽ được sáng tỏ.
Lợi nhớ lại: "Ngay buổi chiều 12/12/2000, người ta đưa tôi từ UBND xã Yên Nghĩa lên cơ sở 2, rồi từ cơ sở 2 lên trại Xa La của CA Hà Tây. Trong nhà tạm giam, có những việc mà cho đến bây giờ, đêm đêm dù được ngủ trong ngôi nhà bên những người thân thương của mình, tôi vẫn bị giật thột mỗi khi nghĩ đến. Tôi không bao giờ quên, nhưng cũng không muốn kể tường tận những gì đã phải trải qua. Chỉ biết rằng sau 3 ngày hỏi cung thì tôi đành nhận tội. Tôi nhận tội là vì sức chịu đựng của mình kém, vì trong lơ mơ tôi nghe thấy ai đó nói cứ nhận đi rồi đền mấy trăm nghìn là xong. Lúc đầu tôi chỉ nhận bừa là mình tôi thực hiện vụ cướp tài sản, hiếp dâm. Nhưng thật ra, tôi, một thanh niên choai nhà quê mới lớn có biết cái việc đó thế nào, thực hiện ở đâu, cướp được cái gì, nhưng tôi vẫn phải nhận. Tưởng nhận rồi thì xong, hôm sau mấy anh công an lại khảo tiếp vụ này có ba thằng, tối 24/10 mày đi chơi với ai? Đầu óc quay cuồng, trong lơ mơ, tôi khai có đi chơi với Tình và Kiên. Tỉnh ra, tôi giận mình vô cùng: Kiên, Tình ơi, tôi đã làm khổ hai người! Đến tháng 7/2002, ba chúng tôi được chuyển đến trại giam Thanh Xuân để thụ án. Trong buổi học nội quy trại, lần đầu tiên chúng tôi được gặp nhau có vẻ tự do sau gần 2 năm bị bắt. Dù không ai bảo ai, nhưng cả ba đều có chung ý nghĩ là phải chấp hành tốt mọi nội quy của trại và chịu khó đọc sách, tìm hiểu pháp luật để viết đơn kêu oan".
Niềm tin đã thấu lòng người có tâm 
Tình tâm sự: "Tôi từng nghĩ, nếu phải đi hết 14 năm tù mà sự thật chưa sáng tỏ thì khi mãn hạn trở về, tôi vẫn tiếp tục kêu oan. Vì thế tranh thủ tất cả các thời gian trống, ba chú cháu tôi lên thư viện đọc sách, đặc biệt là những cuốn sách về luật hình sự, tố tụng hình sự, từ điển thuật ngữ pháp lý. Những văn bản của luật sư từng bào chữa trong vụ án của mình cũng được chúng tôi ghi chép lại nhiều lần, thậm chí thuộc lòng. Từ đó, chúng tôi hiểu rõ các căn cứ để viết đơn kêu oan. Tháng nào ba chú cháu và ba gia đình cũng gửi đơn và câu trả lời là sự im lặng đáng sợ. Mãi đến năm 2004, chúng tôi  mới nhận được văn bản trả lời của TANDTC và VKSNDTC, nhưng lại là câu trả lời không có căn cứ để kháng nghị giám đốc thẩm.

Ba chú cháu họ Nguyễn Đình xếp lại hàng trăm đơn kêu oan do chính tay họ viết
Đối với mỗi phạm nhân, thành khẩn nhận tội là tiêu chí bắt buộc để đánh giá hạnh kiểm. Vì phản cung nên dù chăm chỉ lao động, tuân thủ nội quy, nhưng năm nào ba chú cháu cũng bị xếp loại kém. Riêng tôi - một đối tượng bị coi là... nhiều chữ nhất, giữa năm 2007 bị chuyển sang thụ án tại trại Tân Lập ở Phú Thọ. Tại đây, tôi vẫn tiếp tục viết đơn kêu oan và được sự cảm thông của một số cán bộ trại, tôi càng vững tin vào công lý".
Lợi kể: "Tháng 12/2006, tôi bị liệt nửa người, được trại Thanh Xuân chuyển đến Bệnh viện Hà Đông để chữa trị gần 4 tháng. Sau đó, tháng 3/2007, tôi lại phải nhập viện này gần 2 tháng. Tại đây, tôi gặp bà Phạm Thị Hồng, cán bộ khoa Phục hồi chức năng - người đã có công đầu sinh ra chúng tôi lần thứ 2. Bà Hồng quê gốc ở huyện Ba Tri, Bến Tre, là con của hai liệt sĩ hy sinh thời chống Mỹ. Là người sống nặng vì chữ Tâm, nên khi chăm sóc bệnh nhân, kể cả là phạm nhân, bà Hồng cũng thường gần gũi quan tâm và hỏi han hoàn cảnh của họ. Rồi bà biết lý do tù tội của chàng thanh niên mới ngoài 20 tuổi trán đã đầy nếp nhăn là tôi. Bà bảo, bà được ra Bắc ăn học là nhờ đồng đội của ba má, nhiều người trong số đó giờ đây đang là những cán bộ cao cấp. Với sự cảm thông sâu sắc, bà đã lần tìm những thông tin, chứng cứ ngoại phạm của ba chú cháu tôi và đến năm 2008 bà tự tay làm cái việc ít ai nghĩ đến: viết đơn kêu oan hộ chúng tôi và gửi thẳng cho một số đồng chí lãnh đạo Trung ương”.
Tiền không thể bù đắp được nỗi đau
Những lá đơn kêu oan hộ ba chàng trai do ân nhân trực tiếp gửi đã đến tay những người có trách nhiệm. Sau thời gian dài xem xét lại, tháng 12/2009, các cơ quan tố tụng Hà Nội đã họp và thống nhất đánh giá quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án cướp tài sản, hiếp dâm ở Yên Nghĩa, Hà Tây (cũ) có nhiều thiếu sót. Ngày 26/1/2010, VKSNDTC đã ra kháng nghị giám đốc thẩm, nêu và phân tích 9 mâu thuẫn trong hồ sơ vụ án và kết luận: Cơ quan điều tra đã điều tra thiếu khách quan, không đầy đủ, triệt để; nhiều chứng cứ gỡ tội chưa được xác minh làm rõ để kết luận; công tác điều tra có nhiều vi phạm nghiêm trọng pháp luật tố tụng. Các bản án sơ thẩm, phúc thẩm căn cứ vào tài liệu điều tra thiếu khách quan để kết tội các bị cáo là không có căn cứ. Vì vậy đề nghị TANDTC giám đốc thẩm bản án phúc thẩm, tuyên các bị cáo không phạm tội cướp tài sản, hiếp dâm.
Sẽ thật thiếu sót nếu trong bài viết này không lột tả lên những ánh mắt hy vọng, những ước mơ giản dị và dự định tương lai tươi trong sáng của ba chú cháu Tình, Lợi, Kiên sau tất cả những nỗi đau đã trải qua. Lợi sẽ lại là người thợ sửa chữa xe máy phục vụ bà con; Tình với niềm ước ao được đi học sẽ tiếp tục bổ túc văn hoá và ngoại ngữ. Tình đã học được nghề dệt, mơ ước xây dựng được một xưởng dệt nho nhỏ ngay tại địa phương để phát triển kinh tế và tạo việc làm cho bà con; Kiên sẽ đi học nghề, có điều kiện về làm giàu tại mảnh đất quê hương.  
Sau khi đề cập đến “kỳ cục án” năm xưa, mấy ngày nay rất nhiều bạn đọc liên tục gọi điện đến ĐS &PL xin được chia sẻ, cảm thông với 3 chú cháu dòng họ Nguyễn Đình. Theo họ, nếu việc giám đốc thẩm tuyên 3 chú cháu vô tội, nghĩa là công lý đã thực sự đến với ba chàng trai. Họ cũng đặt ra nhiều câu hỏi: Chừng ấy năm, thủ phạm thật của vụ cướp của, hiếp dâm từng gây chấn động dư luận sao không bị phát hiện, trừng trị? Và với 9 năm tuổi trẻ bị đẩy vào chốn lao tù, sự cay đắng, nhục nhã, thiệt thòi của ba chàng trai điều gì có thể bù đắp được? Ai sẽ phải chịu trách nhiệm này? Và tại sao gần 10 năm với hàng trăm lá đơn của họ và gia đình được gửi đi tất cả các cơ quan chức năng mà đến nay vụ án được coi là vi phạm điển hình trong lịch sử tố tụng Việt Nam mới được xem xét?.
Phóng sự của Hoài Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét