Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Từ TRỜI SẼ SÁNG

CÔNG AN-VIỆN KIỂM SÁT-TÒA ÁN:NHỮNG "NỖI OAN DẬY ĐẤT"!
09:46 4 thg 12 2011Công khai0 Lượt xem 0
      
Dọc đường tố tụngThứ Ba, 20/04/2010-4:03 PM
9 mùa trăng oan trái và "kỳ án" ở quận Hà Đông (Kỳ 1)
3 chú cháu xếp đơn
Lật lại vụ trọng án sau 9 năm      
9 năm đằng đẵng sau chấn song buồng giam vô cảm, 3 chú cháu đều đang ở độ tuổi 20 vẫn không hiểu nổi tại sao số phận nghiệt ngã lại phũ phàng với họ như vậy...Gần 400 lá đơn, một số được viết bằng máu ròng rã kêu oan suốt 9 mùa trăng của 3 chàng thanh niên tưởng như rơi vào... hư vô.

Quãng đời đẹp nhất với bao ước mơ hoài bão được thay bằng những đêm trắng u uất, trăn trở cùng bạn đồng hành là tấm phản bê tông lạnh lẽo. 9 năm dài dằng dặc ấy cũng chất chứa cơ man tủi nhục của 3 gia đình trong cùng một dòng họ đều có con trai đầu phạm cái tội tày trời: cướp của, hiếp dâm. Rồi đây, với bản kháng nghị giám đốc thẩm mới nhất (cuối tháng 1/2010) của Viện Kiểm sát NDTC và việc 3 chú cháu được trả tự do, có thể nỗi oan ấy sẽ được gỡ bỏ, nhưng tương lai của họ ra sao khi trong tay chỉ có con số không rỗng tuếch? Họ là Nguyễn Đình Tình (SN 1981), Nguyễn Đình Lợi, Nguyễn Đình Kiên (SN 1980), đều ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội.
Vụ án cướp của và hiếp dâm  trên cánh đồng La Cả... 
Trước khi thực hiện bài viết này, qua người bạn ở phường Yên Nghĩa, tôi đã được nghe một phần câu chuyện xung quanh vụ án nghiêm trọng ở cánh đồng La Cả năm xưa có liên quan đến 3 chú cháu thuộc dòng họ Nguyễn Đình...
Sự việc xuất phát từ  một vụ án cướp của và hiếp dâm xảy ra vào một đêm cuối thu gần mười năm trước, khi anh N.C.H và chị N.T.H.H đang ngồi tâm sự tại bờ mương gần trạm bơm xã Yên Nghĩa (Hoài Đức - Hà Nội) bị 3 đối tượng dùng  dao, gậy khống chế cướp đi một số tài sản và tư trang. Số tài sản của các nạn nhân bị cướp trong đêm 24/10/2000 không nhiều, chỉ vỏn vẹn có 280.000đồng, 1 đồng hồ điện tử, 1 khuyên tai và 1 chỉ vàng, nhưng vụ án trở thành nghiêm trọng ở chỗ: chị H.H đã bị 3 đối tượng trên thay phiên nhau cưỡng hiếp còn anh C.H bị đánh gây thương tích 21%.  
Gần 2 tháng sau, chiều ngày 12/12/2000, tại cửa hàng sửa chữa xe máy của gia đình, Nguyễn Đình Lợi đã cặm cụi sửa thật nhanh chóng chiếc xe máy của 3 chiến sĩ công an đang "có việc gấp đến UBND xã". Sau đó, chàng thanh niên 20 tuổi này hăm hở đưa 3 chiến sĩ công an đến trụ sở UBND xã vì “họ không biết đường". Dè đâu đến nơi, người dẫn đường nhiệt tình này lập tức... bị bắt giữ và áp giaió về cơ sở 2 của công an Hà Tây (cũ) trước ánh mắt nghi hoặc của dân làng. Ngay sau đó 1 ngày, chú họ của Lợi -chàng thanh niên 19 tuổi Nguyễn Đình Tình cũng được mời lên UBND xã "có chút việc" rồi bị bắt giữ. 2 ngày sau nữa (15/12/2000)- một thanh niên khác thuộc dòng họ Nguyễn Đình khi đó đang là quân nhân tại ngọ- anh  Nguyễn Đình Kiên (20 tuổi) đột nhiên nhận được thông báo cho "ra quân" sớm. Hôm sau, Kiên được đơn vị cho 2 cán bộ đưa thẳng về... UBND xã để nghe lệnh bắt giữ và lời đề nghị viết đơn tự thú theo nội dung do một cán bộ công an đọc. Cả Lợi, Tình, Kiên đều không ngờ được rằng, họ đang ở chặng đầu của một hành trình đen tối nhất mà số phận đã dành cho họ trong suốt 9 năm đằng đẵng.  
Hơn 1 năm sau khi bị bắt giữ, tại phiên toà phúc thẩm tháng 4/2002, Toà phúc thẩm TANDTC vẫn quyết định giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Hà Tây về phần tội danh cướp tài sản, hiếp dâm và hình phạt đối với Lợi (16 năm tù giam), Tình (14 năm tù giam) và Kiên (11 năm tù giam).  Ngót 10 năm trong tù, hàng nghìn đêm trắng cùng tấm phản bê tông chịu đựng những cơn nóng như rang hay cái giá lạnh thấu xương, nhưng 3 chú cháu Tình, Lợi, Kiên không hề xin giảm án, ra tù trước thời hạn mà chỉ một mực kêu oan. Nhiều năm đầu, hàng trăm lá đơn, một số lá được viết bằng chính những giọt máu thanh xuân của 3 chú cháu đã không đến tay những cá nhân và cơ quan có thẩm quyền. Tuy vậy, họ vẫn kiên trì viết đơn và chờ đợi. Riêng Nguyễn Đình Tình, sau cả ngày lao động mệt mỏi rã rời, tối về vẫn miệt mài viết đơn. Có tháng Tình viết đến chục đơn và luôn tin rằng, đến một lúc nào đó nỗi oan của 3 chú cháu sẽ được làm sáng tỏ. Sau 9 mùa đông dài dằng dặc, đúng vào những ngày cận kề Tết Nguyên đán Cpanh Dần, 3 chú cháu họ Nguyễn Đình đã nhận được Quyết định của Viện Kiểm Sát NDTC về Tạm đình chỉ thi hành bản án hình sự phúc thẩm số 583 của Toà phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội. Theo đó, cả 3 chú cháu được trả tự do. Trong giờ phút đầu tiên được trở về gia đình, họ tâm sự với họ hàng: Dù rất ít được gặp nhau, có thời điểm bị giam ở các nơi khác nhau, nhưng 3 chú cháu vẫn đều có chung một suy nghĩ, một hành động là viết đơn kêu oan.
...Và những mâu thuẫn khó tin trong hồ sơ vụ án
Bản kháng nghị giám đốc thẩm của Viện Kiểm Sát NDTC đã nêu, phân tích, mổ xẻ 9 mâu thuẫn trong hồ sơ vụ án. Ví dụ như vềỡ hành vi cướp tài sản, tại các bút lục 206, 220, 225, 230, lời khai của Lợi hoàn toàn mâu thuẫn nhau. Lúc thì Lợi nhận trong khi Tình hiếp chị H. H thì Lợi tháo đồng hồ, khuyên tai, nhẫn vàng của chị rồi sau đó mới cầm tuýp sắt sang khống chế anh C.H thay Kiên, sau khi anh C.H đưa ví cho Lợi (trong ví có 200.000 đồng) thì Lợi dùng tuýp sắt vụt vào tay anh C.H gây thương tích 21%. Lúc khác, Lợi lại khai là sau khi dùng tuýp sắt vụt anh C.H khi anh bỏ chạy, quay sang chỗ Tình, Kiên đang khống chế chị H.H rồi mới tháo trang sức của chị. Có lúc, Lợi lại khai dùng dao khống chế anh C.H và thò tay vào túi áo ngực của anh lấy được 180.000 đồng sau đó Lợi mới tháo trang sức của chị H.H và dùng gậy gỗ đánh anh C.H... Tương tự như vậy, lúc thì  Tình khai Lợi dùng dao khống chế  anh C.H  và lấy ví, còn Tình dùng điếu cày vụt vào tay anh C.H khi anh bỏ chạy làm anh ngã sấp xuống bờ mương. Tình lại khai Lợi lục soát người anh C.H lấy từ túi quần sau của anh một tập gì đấy và cất vào túi quần, còn Tình không lấy gì của anh C.H. Khi anh C.H bỏ chạy, Tình dùng gậy đánh làm anh ngã chúi xuống. Số tiền trong ví thì Tình khai là có 317.000 đồng. Kiên là người tự thú ngày 16/12/2000 và được đánh giá là khai báo thành khẩn. Kiên khai bản thân không cướp được gì của đôi trai gái. Lợi dùng dao khống chế và Tình lục soát người anh C.H lấy được tiền. Lợi tháo trang sức của chị H.H cho vào túi quần đùi kéo khoá lại... Sau đó Lợi đếm tiền được 300.000 đồng, đưa cho Kiên 80.000 đồng. 
Về hiện trường, vụ án xảy ra khoảng 20h30 ngày 24/10/2000, nhưng đến 14h20 ngày 25/10, CQĐT mới tổ chức khám nghiệm hiện trường (KNHT). Khi KNHT không có người bị hại, người chứng kiến. Nhân chứng là  một số cán bộ, bộ đội của đơn vị M5 và A40 (những người trực tiếp tới hiện trường vụ án đưa đồ vật của người bị hại, vật chứng mà thủ phạm bỏ lại về đơn vị) lại không được yêu cầu tham gia KNHT, mặc dù CQĐT đã ghi lời khai của họ trước khi tiến hành KNHT. Vì thế không có căn cứ xác định vị trí các đồ vật tại hiện trường và cũng không có căn cứ xác định đó là hiện trường thật nơi xảy ra vụ án.
Tại biên bản xác định hiện trường, CQĐT lại xác định hiện trường nơi xảy ra vụ án ở một địa điểm khác. Công tác KNHT của CQĐT CA tỉnh Hà Tây (cũ) đã vi phạm điều 125 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 1988 (nay là Điều 150 BLTTHS năm 2003). Do đó không có giá trị pháp lý. CQĐT cũng không dựng lại hiện trường và thực nghiệm điều tra là bỏ qua một hoạt động điều tra hợp pháp theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự có ý nghĩa quan trọng để củng cố các tài liệu đã thu thập được, định hướng điều tra đúng nhằm tìm ra sự thật khách quan của vụ án.
Về vật chứng vụ án: Vật chứng duy nhất trong vụ án là chiếc áo phông thủ phạm bỏ lại tại hiện trường, có giá trị truy nguyên thủ phạm. Chiếc áo này được chị H.H và một số người ở đơn vị M5 và A40 trực tiếp xem, xác nhận là chiếc áo phông màu đỏ, cổ bẻ, có sọc ngang màu vàng, xanh. Chị H.H đã mang chiếc áo đến trình báo sự việc tại CA xã Dương Nội ngay trong đêm 24/10/2000, nhưng hồ sơ không thể hiện việc thu giữ chiếc áo này của CA xã Dương Nội, CA huyện Hoài Đức và CA tỉnh Hà Tây. Trong báo cáo sự việc của CA xã Dương Nội với CA huyện Hoài Đức cũng không có nội dung thu giữ chiếc áo này. Tại biên bản KNHT ngày 25/10/2000 của CQĐT ghi nhận đã phát hiện, thu giữ chiếc áo phông xác định là của thủ phạm bỏ lại hiện trường. Nhưng đó lại là áo phông cộc tay màu đỏ, cổ chui, có các sọc ngang màu vàng, xanh, đen, khác hẳn chiếc áo phông mà chị H.H đã nhặt của thủ phạm bỏ lại hiện trường.
Việc CQĐT tổ chức cho các nhân chứng cùng các bị cáo nhận dạng vật chứng mà không có người chứng kiến; người nhận dạng không mô tả được đặc điểm riêng biệt của vật được đưa ra nhận dạng, lý do vì sao lại nhận dạng ra chiếc áo đó và khẳng định đó là áo của bị cáo Lợi là vi phạm nghiêm trọng điều 114 BLTTHS năm 1988 (nay là Điều 139 BLTTHS năm 2003), do đó không có giá trị pháp lý và chứng minh trong vụ ánn.
Phóng sự của Hoài Nguyên
                                          (Từ "Đời sống và pháp luật).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét