NÓI VỀ THƠ
Ồ, dạo chơi trên YAHOO BLOG thấy vui đáo để,từ nhà nọ sang nhà kia đễ như không.Tiện thật.
Nhiều bác,nhiều anh chị,nhiều bạn viết thơ,theo cảm nhận của mình,mình thấy hay.Cũng có bạn e dè,cũng có bạn nói là chưa hiểu.Mình cũng có hiểu gì về thơ phú đâu,nên tìm và học,biết đâu sau có thể viết được vài dòng,vậy là tình cờ gặp Trần Mạnh Hảo.
Trong bài "SAO HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM LẠI HÈ NHAU TIỄN THI CA LÊN ĐOẠN ĐẦU ĐÀI ?" ,anh viết dài ,phân tích tác phẩm của 2 nhà thơ VĨ ĐẠI vừa được hội nhà văn nước Việt trao giải,mình chỉ xin trích những khúc mà mình cần (cho mình,và biết đâu cũng có ích cho bạn nào đó).
"
Đọc qua hàng chục bài khen, hàng chục lời khen hai tác giả trên và hai tập thơ được giải trên (Tập "Hoan ca" của Đỗ Doãn Phương và "Bầu trời không mái che" của Mai Văn Phấn-NG .T.T chú thích), thấy những lời khen rất mù mờ, tối nghĩa, lập lờ, thậm chí đao to búa lớn, tùy tiện, trích toàn những câu rất tầm thường, thậm chí rất dở ra khen hay, khiến những người đọc trẻ chưa đủ bản lĩnh trong thẩm mỹ thi ca dễ bị choáng váng, dễ bị định hướng sai lạc về thơ, rồi thi nhau viết những câu văn xuôi ngờ nghệch, ngớ ngẩn, xuống dòng liên tù tì và thi nhau nhận những giải thưởng phi…thơ."
........
Thơ là nghệ thuật của cái đẹp.Thơ sinh ra không phải để dễ hiểu hay khó hiểu mà để truyền cảm, làm xúc động lòng người".
..........
......"cách tân thơ là một việc làm chân chính, cần có, vốn có. Nhưng cách tân sao thì cách, xin đừng cách …cái mạng thi ca. Nghĩa là, cách tân thơ không phải mục đích cuối cùng của thơ. Mục đích của thi ca là truyền cảm, làm rung động lòng người. Muốn vậy thì thơ trước hết và sau cùng phải hay !
Bạn ơi, bạn cứ làm cho thơ hay, chính là bạn
đã cách tân thơ thành công rồi đó. Còn bạn cách tân thơ theo kiểu ú ớ, ngô
nghê, phi…ngữ nghĩa, phi…xúc cảm, phi…lý tính thì xin lỗi bạn chỉ sản xuất ra
một trời thơ dở".
............
Huy Cận, Nguyễn Bính…hai nhà thơ hàng đầu của
Thơ Mới lại đóng góp bằng hàng chục bài thơ hay hàng kiệt tác chỉ bằng thể thơ
thất ngôn cũ và lục bát rất cũ."
.........................
"
Quả thực, làm thơ tự do không vần rất khó
hay."
Vậy theo thiển ý của
mình,làm thơ kiểu 7 chữ hay 5 chữ,đâu cứ nhất nhất phải theo LUẬT ĐƯỜNG
cúng nhắc như có một "lão tiền bối" trên mạng từng nói???............
"Hãy thử lấy Thơ Mới 1930-1945 xét xem những
nhà thơ hàng đầu thuở ấy lấy cách tân làm mục đích hay lấy thơ hay làm mục đích
?
Một nhà thơ được cho là Tây nhất thời đó là
Xuân Diệu, tức cách tân hàng đầu, thì bài thơ hay nhất của ông là bài “Nguyệt
cầm” lại viết theo thể thơ bảy chữ đã cũ.
Hàn Mạc Tử, nhà cách tân thơ hàng đầu cũng
trưng ra bài thơ hay nhất là bài “ Đây thôn Vĩ Dạ” cũng là bài thơ làm theo hơi
thơ thất ngôn mà các tiển bối từng làm.
Thâm Tâm viết được bài “ Tống biệt hành” được
cho là hay nhất thơ tiền chiến lại cũng dùng hình thức rất cũ của thể hành xưa.
.........................
"
Cùng thời với Văn Cao, Trần Mai Ninh với hai
bài thơ khá hay là bài “ Tình sông núi” và bài “ Nhớ máu”.( xem : http://xuthanhnet.blogspot. com/2012/03/tho-tran-mai-ninh- nho-mau.html)
đã cùng Văn Cao xác lập cuộc cách tân thơ ngoạn mục.
Rất hãn hữu mới có bài thơ không có vần nhưng nhiều người khen hay:
NGƯỜI ĐẸP
Người đẹp trông
như tuyết
Chạm vào lại thấy
nóng
Người đẹp trông
như lửa
Sờ vào lại thấy
mát
Người không khát
Nhìn thấy người đẹp
cũng khát
Người không đói
Nhìn thấy người đẹp
cũng đói
Người muốn chết
Gặp người đẹp
lại không muốn chết nữa
lại không muốn chết nữa
Ơ!
Người đẹp là ước
mơ
Treo trước mắt mọi
người.
LÒ NGÂN SỦN.
LÒ NGÂN SỦN.
Nhưng với ý thơ trên nếu viết thành thể thơ khác (nó không lổn nhổn),chắc sẽ hấp dẫn hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét